Giới thiệu sách hay Bắt Trẻ Đồng Xanh tác giả Salinger

Thảo luận trong 'Tin tức tổng hợp' bắt đầu bởi traitimbang1994, 26/8/17.

  1. traitimbang1994

    traitimbang1994 Expired VIP

    Giai đoạn từ năm 1966 – 1975 cuốn Bắt trẻ đồng xanh là cái tên bị cấm ở hàng loạt thư viện tại Mỹ, nhiều giáo viên đã bị sa thải vì cố tình giao cho học sinh nghiên cứu tác phẩm này. Có lẽ cái gì càng cấm sẽ càng kích thích người ta tìm đến, do đó sách vẫn nghiễm nhiên trở thành best seller và chiếm được tình yêu của rất nhiều độc giả trên thế giới.
    [​IMG]
    Câu chuyện chỉ kể về Holden Caufield, 17 tuổi với những lần cậu ta bị đuổi khỏi trường với lý do không có gì mới hơn chuyện trượt môn hay bị kêu ca là lười học. Suốt hơn 300 trang sách cậu ta chỉ nói về mấy ngày sau đó, không có gì hơn nhưng vẫn khiến người đọc say mê tới mức cứ đọc hoài đọc mãi xem cậu ta đi đâu, nói gì, làm gì tiếp theo.
    Ở cái tuổi 17 vừa bước chân vào ngưỡng cửa cuộc đời, đáng ra phải phơi phới yêu đời và tràn đầy sức sống thì cậu ta đã nhìn mọi thứ bằng con mắt hết sức tiêu cực. Cậu chừng như ghét tất thảy. Một thằng quanh năm suốt tháng bị đuổi học, rít thuốc như ống bễ, làm loạn lên và bị đấm vỡ mũi chỉ vì một con nhỏ mà nó từng nắm tay không biết chán, thì có gì đáng kể chứ?
    Cậu ta lại còn căm ghét và chửi rủa tất cả mọi người: mấy thằng bạn hôi hám hoặc chỉ trực khoe mẽ ở trường, những đứa con gái luôn làm bộ duyên dáng tiểu thư, những môn học chán ốm, những bộ phim nhét đầy sự kệch cỡm giả dối, cái xã hội xám xịt bốc mùi và rặt những thứ bộ tịch phát tởm….
    Người ta lũ lũ đàn đàn đi xem phim, cậu ta thì bảo rằng phim thối lắm. Người ta ngóng trông để được gặp các minh tinh nổi tiếng, cậu ta thì nôn mửa vào những loại ấy. Người ta vỗ tay sau khi nghe nhạc, hắn thì bảo như vậy là làm hỏng nhạc công.
    Và đương nhiên cứ cái lối ấy, cậu ta ghét trường học. Với cái đầu chứa đầy sự thù ghét mà đã hình thành từ rất lâu đó, ai cũng tự hỏi, tại sao cậu có thể chịu đựng được suốt bao năm qua
    Sống trong sự giằng xé thù ghét hết tất cả mọi thứ xung quanh, tâm hồn cậu đôi lúc mệt hỏi, dằn vặt. Trái ngược với vẻ bất cần đời như thường thấy, cậu hay khóc. Cậu đã khóc đến hàng trăm lần, bởi dù sao thì cậu cũng chỉ mới có mười bảy tuổi thôi, cái tuổi non nớt suy nghĩ chưa tới, cái tuổi nhạy cảm và rất dễ bị ảnh hưởng bởi những thứ xung quanh.
    Ở cái tuổi ấy, những thằng khác chỉ việc học, uống rượu và tìm cách chơi gái là đủ hết ngày hết giờ rồi. Còn cậu lại muốn bỏ đi và mong muốn tột cùng là được đi. Phần lớn chúng ta ai cũng thích đi như vậy, thích một lần được nổi loạn, được sống thoải mái không bị gò bó với trường học và mớ quy định nguyên tắc. Và tất cả chúng ta, phần lớn đều không dám làm những điều đó. Thậm chí còn chả dám đến cả uống rượu.
    Đôi lúc ta tự hỏi ta muốn gì?
    Tác phẩm Bắt trẻ đồng xanh này gợi cho mỗi người đọc những câu hỏi kiểu vậy. Và cả những câu hỏi về nhiều khía cạnh khác của chính con người mình làm ta băn khoăn, lúng túng, mà nếu trả lời, chúng ta buộc phải đối diện với chính mình, từ suy tư cho đến hành động.
    Holden chửi thề liên tục. Nhiều đến nỗi độc giả nghĩa rằng cậu ta là một thằng mất dạy hay gì đó không nên hồn. Người ta chửi thề chỉ khi bực bội hay chán ghét, đại loại vậy, có khi chỉ vì thói quen.Tiếng chửi của Holden đại diện cho sự phản kháng thói đạo đức giả, bộ tịch.
    Không chỉ riêng một người mà cả hội, tập thể hay trở thành một nếp sống giả tạo được hình thành. Và việc bỏ học được xem như là sự chối từ hệ thống giáo dục đúc ra những con người kệch cỡm với một triết lý sống lạnh lùng, khuôn mẫu :
    “Đời là một ván bài, chúng ta phải tuân thủ luật lệ của cuộc chơi”
    Cảm nhận
    Cuốn sách còn cho ta hiểu rất nhiều về tình cảm gia đình. Một người nổi loạn như Holden, có lẽ sẽ lựa chọn một cái kết ngao du cho cuộc đời mình nhưng không, cậu đã chọn gia đình. Mặc dù đã chán ghét cả cái thế giới bộ tích này, nhưng rồi vì đứa em của mình, người mà cậu rất yêu quý. Holden đã ở lại, chấp nhận cái xã hội đó, và quay lại đi học…
    Mỗi người sẽ tự có một cảm nhận cho riêng mình, bởi thật ra cuốn sách Bắt trẻ đồng xanh không rõ ràng dạy ta điều gì cụ thể cả. Nhân vật chính Holden cũng rất ghét các thể loại dạy đời. Nếu bạn cố gắng, đọc hết từng câu chữ của sách, bạn sẽ như đang nghe và hiểu một câu chuyện không đầu không đuôi của một cậu nhóc, và rồi nhận lại cái gì đó sâu lắng, dễ thương trong tâm hồn mình.
    Xem thêm chuyên mục:
    truyen teen full | tieu thuyet xuyen khong | tieu thuyet ngon tinh
     
    Đang tải...

Chia sẻ AZ Gameplay