Trung Quốc có bao nhiêu dân tộc

Thảo luận trong 'Du học, Du lịch' bắt đầu bởi chaucaphu, 4/4/19.

  1. chaucaphu

    chaucaphu Expired VIP

    Nếu bạn thường thắc mắc không biết Trung Quốc có bao nhiêu dân tộc, thì hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu và giải đáp câu hỏi này nhé.

    Trung Quốc một quốc gia có nhiều dân tộc, trong đó dân tộc Hán chiếm nhân số nhiều nhất, ngoài ra Trung Quốc còn có 55 dân tộc thiểu số. Nhân khẩu của các dân tộc thiểu số chiếm khoảng 6% tổng số nhân khẩu toàn quốc.
    Dân số các dân tộc Trung Quốc theo nấc thang từ cao xuống thấp:
    Trên 1 triệu: Mông Cổ, Hồi, Tạng, Duy Ngô Nhĩ, Miêu, Di, Choang, Bố Y, Triều Tiên, Mãn, Đồng, Giao, Bạch
    Từ 100 ngàn đến 1 triệu: Thổ Gia, Cadắc, Ha Ni, Thái, Lê, Lisu, Va, Xa, Cao Sơn, Lahu, Thủy, Đông Hương, Nạp Tây, Thổ, Lôba.
    Từ 10 ngàn tới 100 ngàn: Cancát, Cảnh Phả, Tahua, Mô Lao, Khương, Burăng, Sanra, Mao Nan, Cơlao, Siba, A Xương, Vu Mi, Tátgích, Nộ, Ơuônkhơ, Băng Long, Môna, Chi Nô.
    Dưới một 10 ngàn: Udơbếch, Bảo An, Uycu, Kinh, Tácta, Độc Long, Ơluânxuân, Hôchê, Nga. Trong số đó các dân tộc Hôchê và Nga không có tới một ngàn người.

    v Hán – dân tộc lớn nhất Trung Quốc
    Người Hán là một dân tộc bản địa của Trung Hoa và là dân tộc đông dân nhất trên thế giới. Tên gọi "Hán" xuất phát từ nhà Hán, một triều đại kế tiếp của nhà Tần tồn tại trong thời gian ngắn và đã thống nhất Trung Quốc.
    Chính trong thời kỳ nhà Tần và nhà Hán thì các bộ lạc của Trung Hoa đã bắt đầu cảm thấy rằng họ thuộc về cùng một nhóm dân tộc, so sánh với các dân tộc khác xung quanh họ. Ngoài ra, nhà Hán đã được xem là đỉnh điểm của nền văn minh Trung Hoa, có khả năng mở rộng sức mạnh và ảnh hưởng đến Trung Á và Đông Bắc Á và có thể so sánh ngang hàng với Đế quốc La Mã về dân số và lãnh thổ.
    Hiện nay, 1.2 tỷ người Hán sống ở nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, chiếm 92% tống dân số. Tại nước này, người Hán cũng là dân tộc chiếm đa số tại các tỉnh, khu tự trị, ngoại trừ tại khu tự trị Tân Cương (chỉ 41% năm 2000) và Tây Tạng (6% năm 2000), 95% dân Hồng Kông là người Hán, 96% tại Macao.
    Ngoài ra còn có 22 triệu người Hán tại Đài Loan, khoảng 40 triệu Hoa kiều khắp nơi trên thế giới. Trong đó gần 30 triệu sống tại Đông Nam Á.
    Tỷ lệ Người Hán trên dân số như sau: Singapore 74%. Christmas Island 70%. Malaysia (25%), Thailand (14%), Indonesia, và The Philippines. Có 3 triệu người gốc Trung Quốc sống tại Mỹ, chiếm 1% dân số, hơn 1.000.000 người Hán tại Canada (3.7%), 1.300.000 người Hán tại Peru (4.3%), hơn 600.000 tại Úc (3.5%), gần 150.000 tại New Zealand (3.7%) và khoảng 750.000 tại Châu Phi.

    v Choang – dân tộc thiểu số đông nhất Trung Quốc
    Với dân số 18 triệu người, dân tộc Choang là dân tộc thiểu số đông dân nhất Trung Quốc, có lịch sử phát triển lâu đời. Dân tộc có nguồn gốc từ cộng đồng dân cư Bách Việt thời cổ đại.
    Người Choang chủ yếu sinh sống bằng nông nghiệp trồng lúa nước. Nền nông nghiệp của họ đã có từ lâu đời và ngày càng phát triển. Thủ công nghiệp của họ cũng rất phát triển, thông qua các nghề dệt, nhuộm vải; làm đồ gốm sứ, đúc trống đồng. Kỹ thuật đóng thuyền của họ cũng được đánh giá cao.
    Chợ (tiếng Choang gọi là “khư”) là hình thức giao thương buôn bán phổ biến nhất của người Choang. Người Choang trao đổi, mua bán vật dụng, hàng hóa ở chợ và thậm chí chợ còn biến thành nơi giao lưu văn hóa nghệ thuật thông qua các hình thức sinh hoạt ca hát.
    Vải gấm Choang là sản phẩm thủ công mỹ nghệ nổi tiếng của người Choang, chất liệu bền chắc, hoa văn tinh xảo, sinh động, nhiều màu sắc, được người Choang tự hào và khách du lịch Trung Quốc ưa chuộng.

    v Đặc biệt:
    Dân tộc Kinh với số dân khoảng hơn 20 ngàn người (tính năm 2000). Theo tài liệu tra được, vào khoảng thế kỷ 16 thì một số người Việt di cư lên khu vực Trường Bình – Bạch Long. Nhưng đến năm 1887 khi người Pháp ký hiệp định với nhà Thanh thì Trường Bình thuộc về Trung Quốc, họ sống chủ yếu ở khu vực Đông Hưng, Trung Quốc và dần dung nhập trở thành một phần của Trung Quốc.

    Sự đa dạng về dân tộc ở Trung Quốc đã góp phần vào sự phát triển của nền văn hóa khổng lồ Đông phương này. Cho đến nay, văn hóa Trung Quốc như văn hóa ẩm thực, văn hóa y học, văn hóa kinh doanh, … đã lan truyền và ảnh hưởng mạnh mẽ đến các dân tộc, quốc gia lân cận.
     
    Đang tải...

Chia sẻ AZ Gameplay