Tổng quan về Xói mòn cổ tử cung

Thảo luận trong 'Sức khỏe, Y tế' bắt đầu bởi phongkhamnamkhoa, 18/1/18.

  1. phongkhamnamkhoa

    phongkhamnamkhoa Expired VIP

    Xói mòn cổ tử cung là chứng bệnh viêm cổ tử cung mãn tính sau một thời gian sẽ tiến triển thành bệnh xói mòn cổ tử cung. Căn cứ vào độ xói mòn, trên lâm sàng chia viêm lộ tuyến cổ tử cung thành 3 hiện trạng: nhẹ, bình thường và nặng.

    [​IMG]
    Khi bị xói mòn cổ tử cung, sẽ làm tăng tiết dịch âm đạo, có độ dính, đôi khi cũng tiết dịch âm đạo có mủ hoặc máu, đau lưng, đau bụng dưới và có cảm giác nặng bụng, khi quan hệ tình dục cũng có thể gây chảy máu do tiếp xúc, xuất hiện mùi hôi là việc khó tránh khỏi.

    1. Nguyên nhân gây ra xói mòn cổ tử cung
    Xói mòn cổ từ cung có thể xảy ra là do một trong những lý do sau:
    • Do chấn thương ở cổ tử cung vì quan hệ thường xuyên, có đời sống tình dục quá sớm, quan hệ với nhiều người và không an toàn, phá thai hay sinh nở nhiều lần… đều có thể dẫn tới tế bào vảy ở cổ tử cung bị phá hủy làm sức đề kháng giảm dẫn tới viêm cổ tử cung và cuối cùng là xói mòn tử cung.
    • Do nhiễm virus khiến biểu mô bên trong tử cung bị bong tróc, xói mòn.
    • Do nội tiết tố estrogen trong cá thể người gây tăng khả năng bị bệnh.
    • Do làm sạch sinh dục quá mức với dung dịch tẩy rửa có nồng độ khử trùng cao làm mất cân bằng môi trường âm đạo, gây hại cho biểu mô và dẫn tới xói mòn âm đạo.
    2.Triệu chứng xói mòn cổ tử cung:
    • Những triệu chứng phổ biến và dễ nhận thấy nhất của xói mòn cổ tử cung đó chính là: tăng tiết dịch âm đạo, tiết dịch âm đạo kèm theo máu, tiết chất nhớt màu vàng, một số ít bệnh nhân bị chảy máu khi tiếp xúc. Trong đó xói mòn cổ tử cung nặng còn kèm theo các triệu chứng tiểu nhiều, tiểu cấp v.v… Chất dịch bị viêm thường xuyên kích thích âm hộ có thể gây nên chứng ngứa âm hộ.
    • Bên cạnh đó, do các hạch bạch huyết ở cổ tử cung kết nối trực tiếp với các mô tử cung, triệu chứng viêm nhiễm cơ thể theo đường lưu thông của bạch huyết lây lan sang vùng chậu, gây viêm mô liên kết xương chậu, xuất hiện các triệu chứng đau thắt lưng, phình bụng dưới v.v…
    • Không những vậy, cổ tử cung tiết ra dịch có mủ, không có lợi cho tinh trùng thông qua, có thể gây ra vô sinh. Phụ nữ khi xuất hiện các triệu chứng xói mòn cổ tử cung, nên đến bệnh viện để chữa trị kịp thời.
    3. Trị bệnh xói mòn cổ tử cung:
    Dùng thuốc trị liệu: phương pháp này thích hợp đối với người mắc bênh xói mòn cổ tử cung ở giai đoạn đầu.
    Vật lý trị liệu: đối với bệnh nhân mắc bệnh nặng sẽ được áp dụng phương pháp này mang lại hiệu quả cao hơn. Cụ thể, phương pháp vật lý trị liệu là phương pháp vật lý nhằm tác động vào bề mặt của cổ tử cung bị xói mòn làm cho các tế bào sẽ được bao phủ bởi một lớp vỏ mô tế bào mới. Quá trình chữa bệnh này sẽ mất khoảng 6-8 tuần.

    Những chú ý trong chữa bệnh: Việc điều trị cần được lựa chọn sau chu kỳ kinh nguyệt từ 3-7 ngày. Bởi vì sau khi điều trị cổ tử cung sẽ xuất hiện những vết thương nhỏ, nếu gặp đúng thời kỳ kinh nguyệt sẽ dễ sảy ra nhiễm trùng.
      Sau khi trị liệu, người bệnh cần chú ý vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục, âm hộ, nhưng không được tự ý sử dụng các sản phẩm vệ sinh hoặc là thụt rửa âm đạo.
      1 -2 tháng sau chữa trị bệnh nhân cần đến khám, kiểm tra xem xét lại tình trạng của vết trị bệnh ở cổ tử cung. Đồng thời tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ xem có cần tiếp tục điều trị hay không.
     
    Đang tải...

Chia sẻ AZ Gameplay