Nhà máy nhiệt điện than khiến tình trạng nghèo đói trầm trọng

Thảo luận trong 'Máy móc, Công nghiệp' bắt đầu bởi samsamkute, 23/11/16.

  1. samsamkute

    samsamkute Active Member

    Chỉ cần triển khai xây dựng 1/3 số nhà máy điện chạy bằng than đá đã được lên kế hoạch trên quy mô toàn thế giới, điện năng lượng mặt trời Đà Nẵng hàng trăm triệu người sẽ bị đẩy vào cảnh nghèo đói.


    [​IMG]
    Các nhà máy nhiệt điện chạy than sẽ khiến tình trạng nghèo đói trầm trọng hơn. Ảnh: EPA



    Các chuyên gia từ nhiều tổ chức phát triển mới đây đã cảnh báo rằng, chỉ cần triển khai xây dựng 1/3 số nhà máy điện chạy bằng than đá đã được lên kế hoạch trên quy mô toàn thế giới, hàng trăm triệu người sẽ bị đẩy vào cảnh nghèo đói bởi nó làm trầm trọng thêm tình trạng biến đổi khí hậu.

    Trên thế giới hiện có hơn 2.400 nhà máy nhiệt điện chạy bằng than đang trong quá trình xây dựng hoặc đang được lên kế hoạch xây dựng; và 2/3 số đó nằm tại Trung Quốc và Ấn Độ, điện mặt trời ở Lâm Đồng hai quốc gia đang "vật lộn" với tỷ lệ tử vong ngày càng tăng do ô nhiễm không khí.

    Các chuyên gia phân tích cho rằng, với chỉ 1/3 số nhà máy này được xây dựng thì mục tiêu giữ cho mức tăng nhiệt độ của Trái Đất không quá 2 độ C so với thời kỳ tiền cách mạng công nghiệp mà các nước đã đạt được tại Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu ở Paris hồi tháng 12/2015 cũng sẽ bị phá vỡ.

    Đây có thể là nguyên nhân thúc đẩy quá trình biến đổi khí hậu toàn cầu.

    Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim cảnh báo nếu châu Á vẫn tiếp tục kế hoạch xây dựng các nhà máy điện chạy than, đó sẽ là thảm họa cho hành tinh của chúng ta.

    Trước sức ép loại bỏ dần than đá trong chuỗi các nguồn năng lượng chủ chốt để nhường chỗ cho các loại năng lượng sạch hơn, máy hút năng lượng mặt trời ngành khai thác than đá đã "phản pháo" rằng than đá là loại nhiên liệu rẻ nhất và là cách chắc chắn nhất để đưa điện đến với hàng triệu người.

    Đặc biệt, công nghệ than đá sạch cho phép giảm mức khí thải 25-40% so với các nhà máy điện chạy bằng than đá truyền thống.

    Tuy nhiên, báo cáo của một loạt tổ chức phát triển và chống nghèo đói quốc tế, trong đó có Viện Phát triển Hải ngoại (có trụ sở tại Anh) và Quỹ Vasudha tại New Delhi, lại cho rằng giá năng lượng Mặt trời và phong điện đang có xu hướng giảm, điều đó có nghĩa là năng lượng tái tạo đang ngày càng dễ tiếp cận hơn, với mức giá tốt hơn dành cho người nghèo.







    Nguồn: Bnews (Theo Reuters)
     
    Đang tải...

Chia sẻ AZ Gameplay