Năng lượng xanh Thước đo cho những sáng kiến của người Pháp

Thảo luận trong 'Máy móc, Công nghiệp' bắt đầu bởi samsamkute, 20/12/16.

  1. samsamkute

    samsamkute Active Member

    Cùng với kế hoạch đóng cửa một số nhà máy điện hạt nhân có nguy cơ gây hại môi trường, Chính phủ Pháp đang nỗ lực phát triển nguồn năng lượng tái tạo để trở thành quốc gia đầu tiên phát hành “trái phiếu xanh,” tạo ngân quỹ cho các dự án có lợi với môi trường.


    [​IMG]
    Ông Jean Ballandras, đại diện Công ty năng lượng tái tạo Pháp Akuo Energy. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)
    Cùng với kế hoạch đóng cửa một số nhà máy điện hạt nhân có nguy cơ gây hại môi trường, Chính phủ Pháp đang nỗ lực phát triển nguồn năng lượng tái tạo để trở thành quốc gia đầu tiên phát hành “trái phiếu xanh,” tạo ngân quỹ cho các dự án có lợi với môi trường.

    Với mục tiêu đó, hiện nay “tăng trưởng xanh” không còn là những mỹ từ trên giấy, mà người Pháp đã luật hóa bằng những dự án phát triển năng lượng tái tạo, đặc biệt là nguồn năng lượng Mặt Trời ở ngay giữa Paris hoa lệ, cũng như các thị trường ngách và khu vực biển đảo tại nhiều quốc gia trên thế giới.

    Thời của "năng lượng sạch”

    Đầu tháng 12/2016, phóng viên VietnamPlus có dịp tiếp xúc với Akuo Energy, Công ty sản xuất năng lượng tái tạo độc lập số một của Pháp. Đây cũng là nhà phân phối “năng lượng xanh” uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực mà nước Pháp và nhiều quốc gia đang đi đầu, đó là nguồn năng lượng Mặt Trời.

    Sở dĩ, năng lượng Mặt Trời đang được các tập đoàn, doanh nghiệp chuyên về công nghệ như Akuo Energy chú trọng đầu tư như một xu thế phát triển không thể đảo ngược của nhân loại, là bởi ưu điểm nổi trội không gây ô nhiễm môi trường, cũng như khai thác được liên tục nguồn năng lượng “miễn phí” từ thiên nhiên.

    Xét về tổng thể, theo báo cáo “Xu hướng toàn cầu về đầu tư cho năng lượng tái tạo năm 2016” của Liên hợp vừa công bố hồi tháng Ba, nhiều quốc gia trên thế giới cũng đang đẩy mạnh phát triển nguồn năng lượng tái tạo. Chỉ tính năm 2015, việc đầu tư vào nguồn năng lượng xanh này đã đạt 286 tỷ USD, nhiều hơn 2,5% so với năm 2011 (278 tỷ USD).

    Nhìn vào con số trên, có thể thấy, một khi các quốc gia áp dụng chính sách cắt giảm các nguồn năng lượng nguy hại tới môi trường như điện hạt nhân, nhiên liệu hóa thạch, năng lượng tái tạo sẽ được các doanh nghiệp chú trọng đầu tư, phát triển, qua đó góp phần giảm thiểu những tác động của biến đổi khí hậu.

    Chia sẻ với chúng tôi ngay tại văn phòng ở Paris, ông Jean Ballandras, đại diện Công ty Akuo Energy, tự hào khoe: Akuo Energy là nhà sản xuất năng lượng tái tạo độc lập số một của Pháp. Hiện nay, năng lượng tái tạo đã trở thành xu thế mang tính toàn cầu, bởi đó là dòng máu nuôi sống nền kinh tế. Một khi kinh tế phát triển, nhu cầu năng lượng sạch càng cao…

    Với tổng công suất 610 MW tại các dự án năng lượng tái tạo đang khai thác và xây dựng tại Pháp cùng một số nước trên thế giới, cuối năm 2015, doanh số hợp nhất của Akuo Energy đã lên tới 149 triệu euro nhờ việc bán năng lượng xanh. Trong đó thị trường tiêu thụ lớn nhất là Pháp và các nước ở khu vực châu Phi.

    Ông Jean Ballandras cho biết, Akuo Energy được thành lập năm 2007 và 80% số vốn là do các cổ đông sáng lập nắm giữ. Trong quá trình hoạt động, Akuo Energy khai thác tất cả các khâu, từ phát triển, cung cấp tài chính đến xây dựng và khai thác năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng mặt trời.

    Ngoài kỹ năng trong việc sản xuất điện từ nguồn năng lượng tái tạo, Akuo Energy còn thực hiện hoạt động này dựa trên những công nghệ đặc thù, cũng như việc kết hợp các nhà máy điện của mình với các giải pháp lưu trữ năng lượng.

    [​IMG]
    Chiến lược phát triển của Công ty năng lượng tái tạo Pháp Akuo Energy. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

    Tiếp cận thị trường ngách và biển đảo

    Dĩ nhiên, để có thể sản xuất bền vững năng lượng tái tạo như một xu thế phát triển không thể đảo ngược của nhân loại, Akuo Energy cũng thực sự phải “chuyển động” mới khẳng định được thương hiệu của mình. Đó là chiến lược tiếp cận thị trường ngách (những khu vực mạo hiểm, rủi ro cao) và các vùng biển đảo.

    Theo lý giải của ông Jean Ballandras, sở dĩ Akuo Energy tập trung phát triển năng lượng ở các thị trường ngách và các khu vực biển đảo - nơi mà các nhà đầu tư ít nhắm tới, là bởi công ty này hoạt động độc lập, không bị ràng buộc lợi nhuận, cũng như “ma lanh” hơn những doanh nghiệp khác là làm để khẳng định thương hiệu.

    Ông Jean Ballandras cũng khẳng định, ở khu vực biển đảo, việc phát triển hệ thống trạm thu năng lượng tái tạo sẽ gặp nhiều khó khăn vì nằm ở vị trí xa xôi, không có những nguồn năng lượng hóa thạch, và không thể xây dựng các nhà máy nguyên tử, trong khi lưới điện gần như là không vì xây dựng quá tốn kém.

    Ngoài ra, đất đai ở khu vực biển đảo cũng hạn hẹp, ít được sử dụng vào mục đích kinh tế như phát triển nông nghiệp. Chưa kể, khu vực biển đảo thường xuyên phải đón bão, cũng như thường xuyên xảy ra các trận động đất, bị cô lập bởi thiếu lưới điện quốc gia, nên việc sản xuất điện gặp rất nhiều khó khăn.

    “Rõ ràng, việc triển khai đầu tư, phát triển năng lượng Mặt Trời ở khu vực này có thể nói là quá mạo hiểm. Nhưng, đổi lại, việc đầu tư ở khu vực này cũng mang lại những thuận lợi là giá điện cao, nhu cầu sử dụng cấp thiết, nhất là khi số lượng người đến ở ngày càng nhiều…Đó cũng là những cơ hội để chúng tôi hướng tới đầu tư,” ông Jean Ballandras nói.

    Người phát ngôn của Akuo Energy cũng cho biết, hiện tại, công ty này đang tập trung phát triển theo chiến lược đa dạng hóa về mặt địa lý trên phương diện toàn cầu. Cho đến nay, Akuo Energy đã có cơ sở tại 10 nước và đó cũng chính là bàn đạp để công ty này mở rộng hoạt động tại từng khu vực như: Pháp, Mỹ, Uruguay, Croatia, Ba lan, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ, Maroc và Australia.

    Gần đây nhất, Công ty năng lượng tái tạo Pháp Akuo Energy đã được lựa chọn để xây dựng các nhà máy điện mặt trời công suất 100 MW trên đảo Bali của Indonesia. Đại diện Akuo Energy cho biết kế hoạch sẽ được thực hiện dựa trên mô hình Agrinergie về sản xuất năng lượng sạch và canh tác hữu cơ. Công tác thi công, xây dựng sẽ được bắt đầu vào quý II năm 2017.

    Tiếp đó là, đa dạng hóa về công nghệ thông qua các dự án sản xuất điện sử dụng toàn bộ các giải pháp năng lượng tái tạo hiện có, dù là phong điện, điện mặt trời, điện sinh khí hay thủy điện (bao gồm cả khai thác sông, biển và đại dương). Ngoài ra, Akuo Energy cũng tham vọng nâng công suất khai thác của mình lên 3.500 MW vào năm 2020.

    Đặc biệt, ông Jean Ballandras lưu ý, Akuo Energy đang tìm hiểu về một số vùng biển đảo, cũng như khu vực miền núi ở khu vực châu Á để đầu tư các dự án phát triển điện từ các nguồn năng lượng tái tạo. Trong tương lai gần sẽ hướng đến thị trường Việt Nam./.

    Nguồn: Vietnamplus
     
    Đang tải...

Chia sẻ AZ Gameplay