Nam châm vĩnh cửu và các ứng dụng

Thảo luận trong 'Máy móc, Công nghiệp' bắt đầu bởi pqmseo, 6/1/21.

  1. pqmseo

    pqmseo Expired VIP

    Nam châm vĩnh cửu là loại được làm từ những vật liệu khác nhưng có khả năng từ tính, hút những vật bằng kim loại. Nam châm vĩnh cửu được sử dụng rộng rãi trong đời sống, công nghiệp.
    Cùng tìm hiểu tại: https://phelieutuanloc.net/nam-cham-vinh-cuu-la-gi-cach-tao-nam-cham-vinh-cuu-don-gian/

    [​IMG]

    Cấu tạo
    Nam châm vĩnh cửu có chứa những thành phần như tinh thể khoáng sắt ferit, magnetite,.. Đây là các thành phần cấu tạo nên từ trường.
    Từ trường của nam châm có thể hút những loại vật liệu như niken, coban, sắt,… trong ấy sắt là vật thuận tiện hút nhất. Thậm chí, nam châm vĩnh cửu này còn có thể hút các thanh nam châm khác.
    Nam châm vĩnh cửu có xuất xứ từ hiệu ứng từ trường của Trái Đất. đến năm 1930, nam châm Alnico phát triển.
    Năm 1970, các nhà nghiên cứu đã tăng trưởng nam châm vĩnh cửu được làm từ bột cobalt samarium được nung chảy dưới nhiệt tạo ra nam châm Samari-Cobalt. Loại nam châm này có thể tạo ra lực từ trường mạnh hơn magnetite gấp 50 lần.
    các loại nam châm vĩnh cửu tiếp tục được thực hiện vào các năm 1980 bằng cách sử dụng bột neodymium sắt boron có lượng từ tính mạnh hơn magnetite gấp 75 lần. Đây là loại nam châm vĩnh cửu mạnh mẽ nhất từ trước đến nay.
    Tất cả những nam châm đều có hai cực: cực Bắc và cực Nam. Cực Bắc và Nam luôn luôn tồn ở trong 1 cặp nên Nếu như chia cục nam châm thành thành 2 hoặc khá nhiều nam châm nhỏ chúng đều có một cực Bắc và 1 cực Nam.
    Có thể phân biệt hai cực này trên thanh nam châm bởi cách thức dựa vào màu sơn hoặc chữ ghi trên 2 đầu: cực Bắc ký hiệu N, có màu đỏ và cực Nam ký hiệu S có màu xanh
    Nguyên lý hoạt động
    Nam châm vĩnh cửu được làm hình chữ U để mang hai cực lại gần nhau để tạo ra từ trường mạnh và nâng được một miếng sắt nặng.
    những loại nam châm khác nhau, nên lực từ do chúng sinh ra cũng khác nhau nên khả năng hút những vật dụng bằng sắt cũng khác nhau.

    [​IMG]
    điểm mạnh của nam châm vĩnh cửu là sinh ra lực từ đều đặn và khó bị tác động.
    Chính đặc tính hút được các vật liệu từ sắt nên nam châm vĩnh cửu được dùng trong việc vận chuyển những loại vật liệu nặng, nên tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức trong lĩnh vực tải.
    vận dụng của nam châm vĩnh cửu trong đời sống
    Trong nền công nghiệp phát điện, cơ điện: giúp chuyển từ cơ học thành điện năng nhằm tạo ra rất nhiều loại động cơ khác nhau.
    • Trong các thiết bị máy vi tính, điện tử: nhằm mục đích lưu trữ những dữ liệu trên máy tính tại ổ cứng và giúp hiển thị dữ liệu, hình ảnh,…
    • Trong lĩnh vực y tế: dùng nam châm cho một vài loại máy như máy MRI, máy chụp X quang,… và ứng dụng trong một vài liệu pháp điều trị châm cứu giúp lưu thông máu, viêm khớp,..
    • Trong lĩnh vực thiết kế thời trang: như túi, ví, bóp,..dùng để đóng, mở nắp túi cực kỳ tiện lợi ích.
    • Ngoài ra, nam châm còn được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực: giáo dục (làm dụng cụ giảng dạy trong trường học), thiết kế nội thất, đồ gia dụng, máy phát điện gió, lắp đặt trò chơi,…
    • Sau khi các thiết bị, vật dụng được chế tạo từ nam châm vĩnh cửu đã qua dùng sẽ được thu mua phế liệu với giá tiền cao tại phelieutuanloc.net
     
    Đang tải...

Chia sẻ AZ Gameplay