Một số điều mẹ cần lưu ý khi cho trẻ ăn dặm

Thảo luận trong 'Sức khỏe, Y tế' bắt đầu bởi hoanghihung, 5/5/21.

  1. hoanghihung

    hoanghihung Expired VIP

    Trẻ 5 tháng ăn dặm cần có thực đơn và chế độ ăn như thế nào? Đây là điều khiến các bố mẹ băn khoăn, lo lắng rất nhiều. Trên thực tế, để có thể lên được thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi một cách “chuẩn” nhất, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng nhất cho trẻ, mẹ cần chuẩn bị những kiến thức cơ bản trong quá trình tập cho trẻ ăn dặm. Những kiến thức này phải kể từ việc nhận biết trẻ có dấu hiệu muốn ăn dặm để cho bé ăn dặm đúng thời điểm, đến nguyên tắc và cách phối hợp các nhóm thực phẩm sao cho hiệu quả.

    [​IMG]
    Mẹ nên chuẩn bị những kiến thức cơ bản trong quá trình tập ăn cho trẻ - Ảnh Internet
    1. Dấu hiệu chứng tỏ bạn nên tập cho trẻ 5 tháng ăn dặm

    Mẹ có thể bắt đầu tập cho trẻ 5 tháng ăn dặm khi thấy con có những biểu hiệu sau đây:
    • Miệng trẻ cứ mỗi lúc rảnh rỗi là nhai nhóp
    • Thấy người lớn ăn là trẻ cũng bị kích thích miệng lưỡi, tỏ ra thích thú và đùn lưỡi liên tục. Lúc này, trẻ đã có thể ngồi khá vững.
    • Trẻ đòi bú nhiều hơn bình thường, mặc dù trẻ mới bú cách đó không lâu.
    • Giấc ngủ bị ngắt quãng vì trẻ đòi ăn.
    Nếu các mẹ phát hiện nhóc yêu của mình có các biểu hiện trên, dù con chỉ mới 5 tháng tuổi, thì mẹ vẫn có thể bắt đầu tập cho trẻ ăn dặm được rồi.
    [​IMG]
    Trẻ thường xuyên nhóp nhép miệng chứng tỏ trẻ đòi ăn dặm - Ảnh Internet
    2. Nguyên tắc dinh dưỡng cho trẻ 5 tháng ăn dặm

    Bữa ăn dặm là "bữa ăn đầu tiên" của trẻ. Lúc này, con sẽ được tiếp xúc với thức ăn mới ngoài sữa mẹ. Thế nên, mẹ cần tìm hiểu kỹ những nguyên tắc khi cho con ăn dặm.
    2.1 Từ ít đến nhiều

    • Quy tắc đầu tiên khi cho trẻ 5 tháng ăn dặm là ăn từ ít đến nhiều. Mẹ có thể bắt đầu tập cho con ăn bột khoảng 1 - 2 bữa/ ngày với liều lượng mỗi bữa là 1/2 bát ăn cơm.
    • Ngay cả khi trẻ 5 tháng ăn dặm rất ngon miệng và ăn “hết veo” nửa bát bột trong bữa ăn đầu tiên, mẹ cũng không nên cho con ăn thêm, mà nên tuân thủ quy tắc này (từ ít tới nhiều) vì hệ tiêu hóa của bé còn rất non nớt, nhạy cảm. Nếu mẹ cho trẻ ăn quá nhiều bột, con có thể bị sình bụng, rối loạn tiêu hóa.
    2.2 Từ loãng đến đặc

    • Do trẻ đang quen với thức ăn chính là sữa nên khi mới bắt đầu cho con ăn dặm, mẹ nên pha loãng bột để con dễ thích nghi.
    • Nếu mua bột ăn dặm bán sẵn (đóng hộp), mẹ nên tuân thủ cách pha bột theo hướng dẫn trên bao bì. Nếu là bột mẹ tự xay thì khi pha bột, mẹ nên pha thành hỗn hợp loãng, mịn và sánh như kem là được.
    [​IMG]
    Mẹ nên bắt đầu cho trẻ 5 tháng ăn dặm với bột pha loãng - Ảnh Internet
    2.3 Từ ngọt đến mặn

    • Khi tập cho trẻ 5 tháng ăn dặm, mẹ chỉ nên cho con ăn bột ngọt (tức là bột gạo, bột yến mạch… nấu cùng rau, củ quả và không nêm gia vị).
    • Sau khoảng 2 - 4 tuần, mẹ có thể nấu bột mặn cho bé (bột cùng với thịt, cá…).
    2.4 Để bé làm quen với một loại thức ăn trong 3 - 5 ngày

    • Cách này giúp mẹ phát hiện xem trẻ có bị dị ứng với loại thức ăn dặm nào không.
    • Sau khoảng 3 ngày, nếu con không phản ứng với loại thức ăn nhất định, không bị rối loạn tiêu hóa, nổi ban… thì mẹ hãy chuyển sang cho trẻ tập ăn loại khác.
    [​IMG]
    Nên cho trẻ 5 tháng bắt đầu ăn dặm với bột vị ngọt - Ảnh Internet
    Tham khảo : https://chiasemoi.com/sach-an-dam-kieu-nhat.html
    Tham khảo : https://chiasemoi.com/sach-an-dam-kieu-nhat.html[/FONT]
    2.5 Cân đối 4 nhóm thực phẩm

    Thực đơn cho trẻ 5 tháng ăn dặm cần đảm bảo cân đối 4 nhóm thực phẩm chính:
    • Nhóm bột đường: gạo, nếp, bột mì, bánh mì, mì, nui, bún, phở, hủ tiếu, khoai, bắp.
    • Nhóm đạm: nguồn động vật như thịt, cá, trứng, sữa, tôm tép, lươn…; nguồn thực vật như đậu nành, các sản phẩm chế biến từ đậu nành và các loại đậu đỗ khác.
    • Nhóm béo: dầu, mỡ, bơ, hạt có dầu.
    • Nhóm vitamin và chất khoáng: rau củ, trái cây các loại.
    Nhiều mẹ nấu bột có thói quen cho thật nhiều thịt, cá, trứng,… và nghĩ như thế mới đủ chất nhưng lượng đạm quá nhiều không những làm bé rối loạn tiêu hóa, mà còn dễ dẫn đến biếng ăn.
    2.6 Không nêm mắm/ muối vào đồ ăn dặm của trẻ

    • Nếu mẹ nghĩ rằng nêm chút mắm vào đồ ăn dặm sẽ khiến món ăn đậm đà hơn, và kích thích vị giác của trẻ, thì mẹ đã hoàn toàn sai lầm.
    • Các chuyên gia hàng đầu về sức khỏe trẻ em vẫn luôn khuyên các bà mẹ, không nên cho con ăn muối vì thận của trẻ vẫn còn yếu. Khi mẹ nêm mắm muối vào đồ ăn của con trong giai đoạn này, sẽ khiến thận của trẻ phải làm việc quá sức.
    [​IMG]
    Đảm bảo 4 nhóm thực phẩm trong thực đơn cho trẻ 5 tháng ăn dặm - Ảnh Internet
    Trẻ 5 tháng ăn dặm thực chất không cần phải chuẩn bị quá cầu kỳ, mà quan trọng hơn hết là cách thức mẹ tập cho trẻ ăn, để giúp con làm quen dần với thực phẩm. Trước khi lên thực đơn ăn dặm cho trẻ 5 tháng , bước đầu mẹ nên lên một khung giờ ăn cố đinh cũng như một chế độ ăn uống hợp lý, vừa phải để con dễ dàng thích nghi. Chúc các bố mẹ chăm sóc con yêu thật khỏe mạnh.
    Nguồn : tytxacanthanh.medinet.gov.vn
     
    Đang tải...

Chia sẻ AZ Gameplay