Mẹo xây dựng hệ thống ánh sáng sân cỏ nhân tạo

Thảo luận trong 'Tin tức tổng hợp' bắt đầu bởi nghiant249, 7/10/16.

  1. nghiant249

    nghiant249 Expired VIP

    Hệ thống chiếu sáng sân cỏ nhân tạo là nhân tố quyết định chất lượng của sân bóng trong những trận đấu về đêm, do đó để bảo đảm sân cỏ luôn hoạt động tốt mọi thời gian, kể cả những lúc thiếu ánh sáng thiên nhiên thì phải sở hữu hệ thống chiếu sáng chất lượng. Đây sẽ là kết quả của quá trình thi công hệ thống chiếu sáng sân bóng có kinh nghiệm và chuyên nghiệp.

    Để chất lượng hệ thống chiếu sáng tốt, cần có những kinh nghiệm và sự cẩn thận ngay từ khâu thiết kế đến tuyển lựa thiết bị chiếu sáng, đồng thời chuyên nghiệp khi thi công sân cỏ nhân tạo.

    1. Thiết kế hệ thống chiếu sáng

    Thiết kế hệ thống chiếu sáng là công việc bố trí nơi lắp đặt các thiết bị chiếu sáng sao cho ánh sáng trên sân đều nhau, hài hòa giữa các khu vực, đảm bảo độ sáng cho các cầu thủ trên sân và cả những cổ khích lệ trên khán đài. đồng thời, việc bố trí phải bảo đảm không tạo nên bất kì cản trở nào trên sân bóng, che tầm mắt của cầu thủ hoặc cổ cổ vũ.

    Cần bố trí đèn hợp lý để chiếu sáng có chất lượng

    2. Lựa chọn thiết bị chiếu sáng hạp

    Hệ thống chiếu sáng bao gồm bóng đèn, giá đỡ (cột đỡ), dây và phụ kiện.

    Đèn

    Hệ thống đèn pha (các loại đèn chiếu sáng sân bóng) có nhiều loại với nhiều công suất khác nhau, tùy thuộc vào thiết kế của sân và cột mà chủ đầu tư có chọn lọc hợp. bây giờ đa số các sân dùng loại bóng cao thế công suất 400W hoặc 1000W hoặc kết hợp cả 2 loại để phục vụ cho sân bóng.

    [​IMG]

    Các dòng sản phẩm đèn dùng trong sân bóng thông dụng hiện:

    - Đèn cao áp Sodium (hay còn gọi là đèn cao áp natri) có ánh sáng vàng, bóng đèn công suất 250W, được kích sáng ở điện áp 3,5-5KV, điện áp duy trì > 100V. Đèn cao áp Sodium được ứng dụng nhiều vào làm đèn đường.

    - Đèn cáo áp Metal halide: đèn cho ánh sáng trắng, rất tốt khi dùng cho các hoạt động thể thao, trường quay truyền hình. Đèn Metal halide là chọn lọc hàng đầu cho đèn chiếu sáng sân bóng do giá thành hợp lý và hiệu suất ánh sáng cao.

    - Đèn cao thế thủy ngân: Bộ đèn loại này rưa rứa như 2 loại trên nhưng không có tụ kích, bóng đèn này tự kích trong bóng với điện áp tự kích lên tới 1KV. Đèn có phí thấp nhưng có nhiều nhược điểm như: tuổi thọ thấp (8.000h), hiệu suất quang thấp, ánh sáng trắng xanh (chỉ số màu thấp từ 20-40), được dùng làm đèn chiếu sáng trong nhà xưởng, các khu công nghiệp.

    - Đèn LED: Đèn LED có hiệu suất phát sáng cao hơn bóng sợi đốt, có thể phát ra màu sắc như ý muốn mà không cần bộ lọc màu theo phương pháp truyền thống. Tuổi thọ cao và thân thiện với môi trường cũng là những ưu điểm vượt trội của LED so với các loại dèn khác. Đèn LED phù hợp với nhiều áp dụng cuộc sống, từ chiếu sáng gia đình, thể thao, khu công nghiệp… , nhưng vấn đề hoài là một rào cản vì đèn LED có giá thành khá cao.

    Chọn loại thiết bị chiếu sáng thích hợp để tối ưu hóa hiệu quả chiếu sáng

    Cột đèn (giá đỡ)

    [​IMG]

    Cột đèn vừa có tác dụng đỡ đèn, vừa để mắc lưới chắn bóng. Cột có sẵn bu lông, ốc, cột và cần đỡ đèn. Để tiết kiệm, bạn có thể tự làm bằng sắt ống, sơn theo màu bạn muốn. Với tùy từng kích thước sân, tùy thuộc vào thiết kế tổng quan của sân bạn nên xây dựng hệ thống cột một cách khác nhau, với trường hợp các sân độc lập hệ thống chiếu sáng sẽ rất đơn giản bạn chỉ cần dựng 6 cột đèn một sân là bảo đảm, tuy nhiên vì đích kinh dinh cũng như đa dạng cho đối tượng khách hàng trong trường hợp bạn muốn ghép nhiều sân nhỏ thành sân lớn (thí dụ ghép 3 sân 5 người thành 1 sân 9 người đá), bạn có thể đổi lại thiết kế chỉ cần sử dụng 4 cột tại 4 góc sân và thay đổi thiết kế trong giá đỡ đèn.... Chiều cao của cột đèn chiếu sáng sân bóng thường được dùng: 8m, 10m, 12m, 15m, 17m. Tùy vào quy mô của sân bạn có thể chọn loại cột sao cho hiệp.

    Dây và phụ kiện

    Giống như hệ thống điện chiếu sáng thông thường, điểm đặc biệt quan tâm ở đây là bạn cần phải nắm được công suất sử dụng ( Tổng lượng điện năng) của sân là bao nhiêu để có phương án chọn dây điện cho ăn nhập.

    Tiến hành lắp đặt cẩn thận và đúng quy cách

    3. Lắp đặt hệ thống chiếu sáng

    Dựng trụ đèn: Trụ đèn chiếu sáng sân bóng giúp nhất quyết đèn ở vị trí cao (thường thì ở độ cao 8m – 17m), vừa đỡ đèn, vừa để mắc lưới chắn bóng. Có thể dùng bằng trụ bê tông ly tâm, trụ sắt mạ kẽm làm sẵn bán ngoài thị trường hoặc đặt làm theo đề nghị. Trụ có sẵn bu lông, ốc. Với tùy từng kích tấc sân, tùy thuộc vào thiết kế tổng quan của sân sẽ xây dựng hệ thống trụ đèn khác nhau, với trường hợp các sân độc lập hệ thống chiếu sáng sẽ rất đơn giản, chỉ cần trồng 6 trụ đèn một sân. Tuy nhiên, với những sân liền kề nhau thì sẽ tiết kiệm được số lượng trụ cần trồng tùy thuộc vào vị trí liền kề của sân.

    [​IMG]

    Đi dây điện: Tùy vào công suất của bóng và toàn hệ thống chiếu sáng sân bóng sẽ chọn loại dây điện có hệ số tải điện phù hợp. Quy trình đi dây điện hệ thống chiếu sáng phải lắp đặt thật cẩn thận, tránh các hiện tượng gò gỉ điện hoặc sai công suất.

    Lắp đèn: Khi lắp đèn chiếu sáng sân bóng để ý công suất hiệp, gắn chặt để tránh các hiện tượng lỏng lẻo, rơi ra hay bị chập, dẫn đến cháy bóng đèn hoặc hiểm cho người chơi.
     
    Đang tải...
: co nhan tao

Chia sẻ AZ Gameplay