Máy tính đào được Bitcoin cổ nhất thế giới

Thảo luận trong 'Ứng dụng, Công nghệ' bắt đầu bởi reviewhyip, 13/4/21.

  1. reviewhyip

    reviewhyip Expired VIP

    DO CẤU HÌNH YẾU, KHẢ NĂNG KHAI THÁC BITCOIN CỦA MẪU MÁY NÀY KÉM HƠN HÀNG TỶ LẦN SO VỚI CÁC HỆ THỐNG HIỆN ĐẠI.

    Lập trình viên Maciej Witkowiak đã viết chương trình khai thác Bitcoin trên Commodore 64, một trong những hệ thống máy tính nổi tiếng nhất lịch sử.
    Theo Witkowiak, chiếc máy này có tỷ lệ băm (hash rate) đạt 0,2 H/s. Đây là đơn vị đo lường khả năng giải thuật toán của thiết bị "đào" tiền mã hóa, trong đó có Bitcoin.
    [​IMG]
    Máy tính Commodore 64 được dùng để khai thác Bitcoin. Ảnh: Decrypt.
    Để so sánh, những hệ thống khai thác ASIC (application-specific integrated circuit) chuyên dụng hiện nay như Antminer T19 có tỷ lệ băm là 84 TH/s (84 nghìn tỷ H). Do đó, khả năng để chiếc máy tính gần 40 năm tuổi khai thác được một khối Bitcoin gần như là không thể.
    Ra mắt vào năm 1982, Commodore 64 là mẫu máy tính gia đình 8-bit, được dùng phổ biến để chơi game và soạn nhạc nhờ chip âm thanh, đồ họa mạnh mẽ. Theo Decrypt, thiết bị nhắm đến phân khúc giá rẻ với RAM 64 KB.
    [​IMG]
    Tỷ lệ băm (hash rate) của Commodore 64 là 0,2 H/s. Ảnh: Decrypt.
    Theo Witkowiak, lý do khiến Commodore 64 “đào” Bitcoin chậm đến từ việc mẫu máy chỉ trang bị chip 8-bit, không xử lý tốt những phép tính 32-bit. Dự án vui vẻ được Witkowiak chia sẻ mã nguồn lên GitHub để người dùng trải nghiệm, nếu vẫn còn giữ Commodore 64.
    Để khai thác Bitcoin, máy tính cần thực hiện các phép tính giải thuật toán để xác nhận giao dịch trước đó trong chuỗi khối (blockchain). Về cơ bản, cỗ máy sẽ liên tục đưa ra các giá trị băm (hash) để tìm giá trị đúng với giao dịch cần xác thực.
    Do các giá trị băm là hoàn toàn ngẫu nhiên, máy tính có thể phải đưa ra hàng triệu giá trị mới tìm được kết quả đúng. Khi hoàn thành một khối, chủ sở hữu máy tính được thưởng lượng Bitcoin nhất định.
    Đa số máy tính có thể giải thuật toán để khai thác Bitcoin, tuy nhiên các “thợ đào” hiện nay thường sử dụng loại máy ASIC chuyên giải mã thuật toán SHA 256. Năng lực tính toán vượt trội của máy ASIC khiến chủ sở hữu máy tính cá nhân gần như không thể khai thác nổi Bitcoin nữa.
    Vào tháng 3, tài khoản YouTube stacksmashing đã viết phần mềm “đào” Bitcoin cho máy Nintendo Game Boy ra mắt từ năm 1989. Với tỷ lệ băm 0,8 H/s, người này nói rằng phải mất “vài triệu năm” để khai thác Bitcoin từ thiết bị.​
     
    Đang tải...

Chia sẻ AZ Gameplay