LÀM THẾ NÀO ĐỂ BÉ CƯNG LUÔN KHỎE MẠNH TRONG MÙA ĐÔNG

Thảo luận trong 'Tin tức tổng hợp' bắt đầu bởi quangcaokingfox, 17/3/21.

  1. quangcaokingfox

    quangcaokingfox Expired VIP

    Vào mùa lạnh, ông bà cha mẹ cần tạo thói quen cho con yêu bổ sung đủ nước, ngủ sớm, rửa tay nhiều lần trong ngày để nâng cao miễn dịch, chống dị nguyên gây bệnh lý hiệu quả.
    Khí hậu lạnh giá có thể gây tổn thương cho trẻ nhỏ, làm xuất hiện nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
    Không chỉ vậy, khi trời lạnh, cơ thể con phải tiêu hao nhiều năng lượng để kháng lạnh nên sức đề kháng đã non kém lại càng sụt giảm. Mẹ nên tham khảo các phương pháp dễ thực hiện dưới đây để giữ an toàn cho con trẻ suốt những ngàynhiệt độ lạnh lẽo.
    Có thể bạn quan tâm: Bôi thuốc gì cho trẻ sơ sinh bị chàm sữa ở mặt

    Cho trẻ nhỏ đi tiêm phòng

    Trước tiên là cho bé yêu đi tiêm phòng cúm khi mùa đông đến. Đây là một trong các lời khuyên chính yếu nhất làm cho con yêu nhà bạn khỏe mạnh. Không nên chủ quan bệnh cúm bởi nó có thể đi kèm các rắc rối khác khiến con cần phải nhập viện. Thế nên, phụ huynh nên cho bé cưng đi tiêm phòng theo số tháng.

    Chỉ dạy bé cưng vệ sinh tay đúng cách

    Làm sạch tay là cách bảo vệ đầu tiên trong việc phòng ngừa bệnh tật. Hành động vệ sinh tay giúp cản bước được các mầm bệnh có thể gây nên mối đe dọa cho con trẻ. Điều cần làm là dạy trẻ rửa tay đúng cách là như thế nào. Mẹ cần phải xác định bé có sử dụng xà phòng và chà đủ lâu. Các bác sĩ chia sẻ nên làm sạch tay trong 20 giây, đồng nghĩa với khoảng thời gian để phát hai lần bài hát “Chúc mừng sinh nhật”.

    Không khí lạnh cũng phải tắm nắng

    Trong mùa lạnh, suốt thời gian trong ngày, con nhỏ ở trong phòng kín. Có con mấy ngày không ra ngoài trời. Việc ở trong phòng kín quá lâu sẽ dẫn đến trẻ dễ uể oải. Bé yêu cần được hoạt động ngoài trời để tăng khả năng thích ứng với các tình hình nhiệt độ, hỗ trợ hệ miễn dịch, tránh xa được nhiều bệnh dễ lây nhiễm. Với con chưa đủ 5 tuổi, nên được ra ngoài trời tắm nắng hằng ngày để tiếp nhận vitamin D, rất có hiệu quả cho hành trình phát triển của bé. Thời gian phù hợp nhất để ông bà cha mẹ cho trẻ nhỏ ra ngoài đón nhận ánh nắng mặt trời vào những ngày thời tiết lạnh là vào khoảng 8 - 9h30 và buổi chiều từ 15 -17h. Tuy vậy, khi cho bé chơi ngoài trời, phải để ý mặc đồ đủ ấm nhưng vẫn không bị chật chội để khi con ra mồ hôi không thấy ngợp, thường xuyên kiểm tra mồ hôi lưng để kịp thay đồ cho trẻ nhỏ.

    Không khí lạnh nên tắm cho trẻ thế nào để không bị bệnh?

    Vào những ngày nhiệt độ hạ thấp, nhiều người không dám tắm cho bé cưng vì sợ bé bị bệnh, dễ ốm mà chỉ đổi trang phục cho bé yêu. Đây là nhận thức sai vì nếu không được tắm rửa sạch sẽ thì trẻ nhỏ rất khó chịu và quấy khóc. Thế nên dù thời tiết lạnh, bé cưng cũng cần được làm sạch cơ thể sạch sẽ không ít hơn 2 ngày/lần, có như thế trẻ nhỏ mới khỏe mạnh. Bên cạnh đó khi tắm cho bé cưng có một các điểm mẹ cần lưu ý: Tránh tắm cho trẻ nhỏ quá sớm hoặc quá trễ trong ngày, cũng hạn chế tắm cho trẻ từ 11 - 13h. Thời điểm phù hợp nhất là từ 10-10h30 hoặc từ 15-16h. Dù nhiệt độ thấp đến mức nào cũng đừng nên dùng nước tắm quá nóng cho trẻ. Việc này sẽ ảnh hưởng xấu cho làn da yếu ớt của con yêu. Nhiệt độ nước lý tưởng cho trẻ tắm vào mùa lạnh là từ 33 đến 36 độ C. Khi lấy tay để thử nếu người chăm sóc nhận thấy nước đủ ấm tức là nước đó bị nóng với con trẻ. Vì thế, cha mẹ nên sử dụng nhiệt kế để kiểm tra nhiệt độ nước tắm thích hợp cho trẻ. Khi tắm cho trẻ nhỏ cần tắm trong phòng kín gió, nếu cần thiết đặt thêm hệ thống sưởi và không được tắm hơn 7 phút trong thời gian từ 5-7 phút để tránh cảm lạnh. Bên cạnh đó hạn chế để điều hòa hay thiết bị sưởi chĩa thẳng vào người con nhỏ. Việc làm này khiến bé yêu dễ bị khô da hoặc gây phỏng cho bé cưng.
    Có thể bạn cần: Chàm sữa ở trẻ sơ sinh nguyên nhân và cách điều trị

    Bảo vệ đường hô hấp cho con yêu

    Vào những ngày lạnh, bộ phận hô hấp thường phải hoạt động với không khí lạnh giá. Khi mũi gặp triệu chứng, không làm ấm được không khí tiến vào cơ thể thì cả hệ hô hấp bị tác động xấu. Tắc mũi là một trong các triệu chứng thông thường ở bé trong mùa lạnh do bề mặt tiếp xúc hố mũi của bé rất nhỏ. Bên cạn đó, bé yêu chưa biết thở ra bằng miệng nên tắc mũi khiến con nhỏ không thoải mái, dễ bỏ sữa, quấy nhiễu. Có thể hạn chế vấn đề này bằng cách luôn giữ ấm cho con nhỏ, vệ sinh mũi hằng ngày bằng nước muối sinh lý. Khi con trẻ bị ngạt mũi, người thân nên làm thông bằng cách nhỏ nước muối sinh lý ấm, tuyệt đối không tùy tiện dùng các thuốc nhỏ mũi khác mà chưa có chỉ định của thầy thuốc. Nếu thấy bé yêu khó thở thì cần đưa đến phòng khám.
    Khi trẻ có các hiện tượng ho, khò khè, xuất hiện cơn ho về đêm khi đang ngủ, đờm trắng dính…có thể thoa tinh dầu tràm vào bàn chân, bàn tay cho con nhỏ. Một cách khác có thể dùng vài giọt tinh dầu tràm thấm vào bông, cho con nhỏ ngửi từ 10-15 phút theo hơi ngắt quãng, bằng cách đưa tinh dầu vào gần mũi bé (cách mũi 2-3cm) để ngửi theo nhịp thở đều và nhẹ nhàng 2-3 lần, sau đó dừng lại.

    Dinh dưỡng khoa học, cung cấp năng lượng cho trẻ

    Chế độ ăn uống lành mạnh cũng hết sức quan trọng để làm cho bé yêu nâng cao sức miễn dịch và phòng tránh cảm lạnh. Để có cách thức ăn uống đảm bảo phải duy trì chế độ ăn uống bao gồm 4 nhóm thực phẩm, vitamin và khoáng chất để bổ sung đủ năng lượng và tăng sức miễn dịch cho bé yêu. Thí dụ:
    Chế độ ăn uống chứa nhiều tinh bột trong mùa lạnh là việc làm rất có lợi cho con nhỏ. Bên cạnh đó việc cung cấp tinh bột từ cơm, gạo, mì..., có thể cho bé yêu ăn thêm tinh bột trong khoai tây, khoai lang, bí đỏ... Đây là những loại thực phẩm làm no trong thời gian dài, lại cung cấp nhiều năng lượng hơn.
    Món ăn chứa nhiều protein có thể giúp sinh nhiệt nhiều hơn các thực phẩm khác. Bên cạnh đó cần cho con trẻ nạp nhiều rau và hoa quả giúp củng cố sức miễn dịch. Những con khỏe mạnh thường bổ sung các loại món ăn chứa vitamin C (súp lơ, dâu tây, nước cam) và vitamin D (cá thu, sữa công thức và ngũ cốc). Ăn sữa chua sẽ nạp thêm men vi sinh tự nhiên cũng giúp bé phát triển khả năng miễn dịch.
    Trong khí hậu giá rét cũng phải chắc rằng thói quen uống nước cho bé cưng, giúp đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. Nếu không được hấp thu đủ nước sẽ dẫn đến một vài rối loạn trong cơ thể, ngoài ra nếu uống nước quá ít dễ có nguy cơ bị táo bón…
    Có thể bạn cần: Bé bị chàm sữa nên bôi thuốc gì tốt nhất
     
    Đang tải...

Chia sẻ AZ Gameplay