Khắc phục những lỗi thường gặp của máy bơm nước

Thảo luận trong 'Máy móc, Công nghiệp' bắt đầu bởi lampho2410, 16/6/22.

  1. lampho2410

    lampho2410 Expired VIP

    Những điều cần biết để máy bơm nước của bạn luôn hoạt động ổn định và mang lại hiệu suất cao. Những lỗi thường gặp của máy bơm nước và cách khắc phục chúng một cách đơn giản nhất.
    Ở những bài viết trước chúng tôi đã hướng dẫn các bạn những kiến thức cơ bản để có thể mua được một chiếc máy bơm nước phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn. Ở bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn những lỗi cơ bản của máy bơm nước và cách khắc phục đơn giản, cùng với đó chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách để đảm bảo máy bơm nước của bạn luôn hoạt động ổn định mang lại hiệu suất cao nhất.
    Trước tiên chúng tôi hướng dẫn các bạn cách để các bạn có thể đảm bảo được máy bơm nước của bạn luôn hoạt động ổn định và mang lại hiệu suất cao nhất :

    Khi lắp đặt máy bơm nước các bạn cần phải kiểm tra xem van một chiều đầu ống hút phải chắc chắn có lưới che chắn và phải nằm trong lưới che chắn này để đảm bảo không có các vật thể dạng cứng lọt vào máy gây chập, cháy hỏng động cơ.
    Máy bơm nên để trần không nên che hoặc bọc lại để cho máy luôn thoáng mát, luôn có không khí vào làm mát động cơ và vỏ máy.
    Đảm bảo đã có dây nối đất ( trong trường hợp máy không để tiếp đất ).
    Đảm bảo đường ống dẫn nước sạch sẽ không có bụi bẩn. Nên dùng ống dài 1 đoạn, không nên dùng ống nhiều đoạn nối với nhau ( nhiều nút nối ) vì khi đó không đảm bảo được độ bền của ống trong quá trình máy hoạt động.
    Kiểm tra đầu hút đảm bảo không bị hở hoặc thủng lỗ vì khi đó máy bơm sẽ không thể hút được nước.
    Đảm bảo rằng bể chứa nước luôn có nước. Tránh để tình trạng máy hoạt động nhưng không có nước để bơm sẽ gây nóng máy dễ dẫn đến tình trạng cháy – chập máy.
    Thường xuyên bảo dưỡng bơm, tra dầu – mỡ động cơ, ổ bi, ổ đỡ trục.
    Tiếp theo chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn những lỗi cơ bản của máy bơm nước và cách sửa chữa đơn giản :

    Máy bơm nước vẫn hoạt động bình thường nhưng không có nước chảy ở đầu ra.
    Trường hợp này có thể xảy ra khi đầu hút của bơm không được đặt trong nước; hoặc bể chứa nước cần bơm bị cạn – không có nước.
    Trường hợp này cũng có thể xảy ra khi không có nước mồi bơm do van một chiều không kín – bị hở. Lúc này bạn nên xả hết không khí trong buồng bơm và mồi lại nước khác cho máy.
    Cũng có thể trường hợp này do đầu ống hút bị hở, hoặc đường ống bị nứt, gãy. Lúc này bạn nên thay thế đầu ống hút hay đường ống hút.
    Máy chạy có tiếng ồn to, lượng nước đầu ra vẫn bình thường và đầu bơm không bị nóng :
    Nguyên nhân là do phần ổ bi ở động cơ điện bị khô; hoặc bị mòn và bị nước lọt vào. Bạn cần phải vệ sinh máy và tra dầu – mỡ bôi trơn vào phần ổ bi; nếu bi quá mòn bạn cần phải thay thế.
    Động cơ máy có hiện tượng nóng khi hoạt động, tiêu hao nhiều điện hơn bình thường :
    Có thể là do dây động cơ bị chập vòng; cần phải tháo ra kiểm tra nếu đúng thì phải quán lại dây.
    Máy bị rò điện :

    Trường hợp này bạn có thể kiểm tra dây nối đất; hoặc có thể là do chỗ nối dây – dây cuốn động cơ bị chạm vỏ; dây cuốn động cơ bị ẩm – nước chảy vào. Bạn cần tháo động cơ ra kiểm tra nếu cần có thể sấy khô và quấn lại dây.
    Điện vẫn vào máy bình thường nhưng máy không hoạt động.
    Trường hợp này có thể do điện áp nguồn quá yếu không đủ cung cấp cho máy hoạt động; bạn có thể kiểm tra lại nguồn điện yêu cầu và tăng điện áp cung cấp cho máy.
    Cũng có thể trường hợp này xảy ra khi tụ điện trong cuộn dây phụ trong động cơ bị hỏng cần thay tụ khác.
    Có thể phần cánh máy bơm bị kẹt, hỏng, vỡ hoặc bị bụi bẩn bám trên cánh. Trong trường hợp này bạn có thể tháo cánh bơm ra kiểm tra; và vệ sinh nếu không được cần phải thay cánh khác.
    Cũng có thể do ổ bi của động cơ bị mòn gây lệch – mất trọng tâm của trục cánh bơm; dẫn đến cánh bơm vướng vào vỏ máy nên không hoạt động được.
    Ở bên trên chúng tôi đã hướng dẫn các bạn những điều cần thiết; để có thể đảm bảo máy bơm nước của bạn luôn hoạt động ổn định. Những lỗi trên có thể rất đơn giản để xử lý nhưng các bạn cũng không nên quá chủ quan. Khi không nắm chắc được lỗi của máy là do đâu; các bạn nên mang máy đến những điểm chuyên sửa chữa máy bơm hoặc gọi bên bảo hành đến sửa; để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

    Xem bài viết liên quan đến máy bơm nước :
    https://kenhvayvon.com/luu-y-can-biet-khi-mua-may-bom-nuoc/
    https://watome.com/khac-phuc-nhung-loi-thuong-gap-cua-may-bom-nuoc/
    https://thegioihangmy.vn/nhung-loi-thuong-gap-cua-may-bom-nuoc-honda/
     
    Đang tải...

Chia sẻ AZ Gameplay