Áp dụng các biện pháp đơn giản để tăng hiệu suất cho lò hơi

Thảo luận trong 'Máy móc, Công nghiệp' bắt đầu bởi dailymaylanh, 8/3/18.

  1. dailymaylanh

    dailymaylanh Active Member

    Các biện pháp tăng hiệu suất vận hành nồi (lò) hơi

    Các loại lò hơi nước sử dụng nhiên liệu như: Lò hơi dầu, lò hơi than đá (củi), lò hơi gas, lò hơi điện… sử dụng trong công nghiệp cũng như tại các cở sở sản xuất nhỏ lẻ. Một vấn đề phiền toán ảnh hưởng đến hiệu suất lò hơi (nồi hơi) rất phổ biến, đó là việc sử dụng và vận hành sai, thiếu kinh nghiệm, không tuân thủ các nguyên tắc cơ bản… Vậy làm thể nào để tăng hiệu suất hoạt động cho lò (nồi) hơi?

    Xem >>> Ghi nồi hơi



    Qua quá trình làm việc lâu năm trong nghề, chúng tôi xin đúc kết một số nguyên nhân chính cũng như biện pháp giúp tăng hiệu suất cho nồi (lò) hơi hy vọng sẽ giúp ích cho quí vị


    Theo dõi và điều chỉnh hợp lý quạt và bơm nước

    Việc thường xuyên theo dõi và điều chỉnh tốc độ quạt gió và bơm nước là giải pháp quan trọng để đạt mục tiêu tiết kiệm năng lượng. Việc này can thiệp trực tiếp vào quá trình đốt nhiên liệu cũng như quá trình sinh hơi ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất của lò hơi (nồi hơi).



    Thường xuyên kiểm tra và xả đáy nồi hơi (lò hơi)

    Việc kiểm tra thường xuyên và tiến hành xả đáy cho lò (nồi) hơi rất quan trọng vì việc này có thể giúp duy trì tổng lượng chất rắn hòa tan ở mức độ cho phép. Nếu lượng chất rắn hòa tan quá cao sẽ nhanh chóng dẫn đến việc hình thành cáu cặn bên trong lò hơi (nồi hơi). Lưu ý quá trình xả đáy lò hơi (nồi hơi) cần được kiểm soát tốt nếu không sẽ gây ra lãng phí lớn. VD với lượng xả đáy khoảng 10% trong lò với áp suất 15kg/cm2 sẽ làm giảm tới 3% năng lượng hữu ích.



    Các dạng xả đáy lò thường thấy:

    – Hệ thống xả đáy lò hơi (nồi hơi) gián đoạn, loại xả này có thể vận hành thủ công hoặc điều khiển tự động theo thời gian lặp lại.

    – Hệ thống xả đáy lò hơi (nồi hơi) liên tục.

    Việc xả đáy lò hơi (nồi hơi) kiểu này tùy theo từng dạng hệ thống, công việc này sẽ được tính toán để điều chính thời gian xả theo điều kiện vận hành lò hơi (nồi hơi) thực tế.



    Kiểm soát mức tải của lò hơi (nồi hơi)

    Hiệu suất cao nhất của nồi hơi (lò hơi) đạt được không phải ở mức đầy tải 100% mà ở khoảng 70% của mức tải tối đa. Nếu mức tải của (nồi hơi) lò hơi thấp hơn nữa thì hiệu suất cũng có khuynh hướng giảm.



    [​IMG]

    Xem >>> https://dichvulohoi.com/danh-muc/may-cat-go-dam-bao/



    Cân nhắc việc sử dụng lò hơi hợp lý.

    Như đã nêu trên hiệu suất tối ưu của nồi hơi (lò hơi) đạt được ở mức 65 – 85% của chế độ đầy tải, cho nên để đạt hiệu suất cao thì nên thường xuyên vận hành lò hơi ở chế độ tải cao phù hợp, thay vì vận hành ở chế độ tải thấp.



    Điều chỉnh giảm áp suất hơi của nồi hơi (lò hơi)

    Việc điều chỉnh này có thể giảm được từ 1 đến 2% lượng nhiên liệu đốt lò. Bên cạnh đó áp suất hơi thấp sẽ dẫn đến nhiệt độ hơi bão hòa thấp từ đó dẫn đến giảm thất thoát nhiệt trên hệ thống đường ống phân phối, trên các van và các đầu nối. Áp suất cũng sẽ làm giảm sự rò rỉ của hơi cung cấp tại điểm nối, van, giảm nhiệt độ của nước trong bao hơi và làm giảm thất thoát nhiệt tại các bề mặt tiếp xúc với nước nóng. Nhiệt độ nước trong bao hơi giảm sẽ làm giảm nhu cầu gia nhiệt trước cho nước cấp. Hơn nữa việc giảm áp suất sẽ làm giảm nhiệt độ khói lò, điều này sẽ giúp cải thiện đáng kể hiệu suất của lò hơi (nồi hơi) đáng kể.



    Một vấn đề cần lưu ý là việc giảm áp suất lò hơi sẽ làm cho quá trình sôi trong lò hơi (nồi hơi) xảy ra dữ dội hơn làm cho nước bị lôi cuốn vào hệ thống hơi. Việc cung cấp hơi nước kém chất lượng này sẽ làm hư hỏng và ăn mòn các van, đầu nối, đường ống, và làm quá tải bẫy hơi. Ngoài ra, do hơi nước ở áp suất thấp có tỷ trọng và enthalpy thấp nên tốc độ cung cấp hơi cần phải được tăng cường để có thể cung cấp đủ lượng nhiệt theo yêu cầu. Tốc độ cung cấp hơi tăng sẽ làm tăng thất thoát do ma sát và dẫn đến giảm áp suất trong hệ thống cung cấp hơi, khiến cho lượng hơi cung cấp bị thiếu hụt.

    Xem thêm >>> Ghi lò hơi



    CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT VIỆT SI AM

    Văn phòng: 1K, đường số 8 khu phố 4, phường Tam Bình, Quận Thủ Đức TP.HCM

    MST: 1701886733

    Tel/Fax: 06503756427

    ĐT: 0933 430 108 – 0918.303.873

    Email: [email protected]
     
    Đang tải...
: nồi hơi

Chia sẻ AZ Gameplay