5 trò chơi truyền thống của trẻ em Trung Quốc

Thảo luận trong 'Du học, Du lịch' bắt đầu bởi chaucaphu, 18/3/19.

  1. chaucaphu

    chaucaphu Expired VIP

    Những trò chơi dân gian truyền thống cho trẻ em Trung Quốc thời xưa chú trọng vào việc rèn luyện sức khỏe, trau dồi kỹ năng cho trẻ từ thuở nhỏ. Hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu 5 trò chơi truyền thống của trẻ em Trung Quốc nhé.

    1. Bóng Cầu
    Thời điểm đỉnh cao của bộ môn này có lẽ là vào thời kỳ nhà Thanh (1644 - 1911), khi những đứa trẻ tựu quanh bên một trái bóng, chuyền qua chuyền lại trên mặt đất. Với mùa hè thì trò chơi sẽ đem lại sức khỏe cho chúng ngay từ khi còn bé, còn mùa đông thì nó lại có khả năng giữ ấm làm nóng cơ thể. Nhìn chung, đây có thể gọi là bộ môn bóng đá cổ điển, và cũng là lý do vì sao tính phổ biến của nó sâu rộng đến mức được gọi là Vua của các bộ môn thể thao.

    Quay trở lại lịch sử xa xưa hơn nữa, biến thể của chúng còn được gọi là Cuju - bóng cầu, với một quy tắc độc đáo rằng không được phép cho trái bóng rơi xuống mặt đất, hay nói cách khác thay vì quả bóng được chuyền sền sệt trên đường thì họ lại tung hứng đi qua đi lại ở giữa không trung nhờ vào những đôi chân khéo léo. Ăn sâu trong truyền thống lâu đời, những đứa trẻ khi lớn lên vẫn tiếp tục tham gia vào trò chơi này sau những khoảng thời gian lao động.

    2. Thả diều
    Nó có một lịch sử khá dài khi tiền thân của chúng được làm bằng gỗ. Phát triển qua nhiều thời kỳ để phù hợp với từng đứa trẻ nên diều cũng đã được chuyển thể từ gỗ sang giấy. Chúng không chỉ là một trò chơi đơn thuần, mà còn góp phần quan trọng trong các lĩnh vực quân đội hay dự báo thời tiết “Khi xưa những chiếc diều khổng lồ được sử dụng trong chiến quốc nhằm tấn công đột kích bất ngờ vào những bức tường thành kiên cố đồ sộ, hay được sử dụng để đo tốc độ gió trong khí tượng thủy văn”.

    3. Trốn tìm
    Trò chơi truyền thống này được chia ra làm hai biến thể đặc trưng:
    - Một là những đứa trẻ khác sẽ tìm nơi trú ẩn còn một đứa phải cố gắng đi tìm chúng.
    - Hai là một đứa trẻ sẽ bị che mắt lại, còn những đứa khác chạy xung quanh để trêu chọc đứa trẻ kia.

    4. Con lăn Diabolo
    Biến thể của nó ở thời đại ngày nay người ta hay gọi là Yoyo, một trò chơi dân gian được làm bằng tre, gỗ, rỗng ruột phía trong. Người chơi sẽ tung hứng nó trên một sợi dây dài, với tốc độ quay khá nhanh khi bay lên trên không còn tạo ra được những âm thanh trong gió.

    5. Thả màng trứng lơ lửng giữa không trung
    Có lẽ đây là một trò chơi dân gian rất được ít người biết đến, đặc biệt là với thế hệ trẻ ngày nay. Bởi chúng không được phổ biến rộng rãi vì tính đặc trưng và khó làm. Trò chơi này đòi hỏi phải có một đức tính kiên trì và khéo léo.
    - Những quả trứng gà sẽ được lấy hết lòng đỏ.
    - Đem luộc hơi chín một chút sẽ để lại vỏ trắng và màng trứng.
    - Tách vỏ khỏi màng là một công đoạn khó khăn, với thời kỳ cổ đại thì công việc này không biết họ đã làm thế nào, còn với thời đại ngày nay thì có thể sử dụng một số chất hóa học, đổ vào vỏ trứng, chiếc vỏ sẽ bị ăn mòn rồi vỡ vụn dần, để lộ ra một màng trứng mỏng dính ở bên trong.
    - Chỉ với một chiếc que đủ dài, lũ trẻ sẽ thả chiếc màng trứng mỏng méo mó lơ lửng trong gió, chiếc que sẽ là vật điều hướng để di chuyển hướng bay.

    Đây là những trò chơi dân gian xuất hiện ở rất nhiều nơi khắp đất nước Trung Quốc, mặc dù các biến thể ở hiện tại đã thay đổi rất nhiều so với kỷ nguyên đầu tiên của nó. Nhưng những gì còn sót lại trong thời đại ngày nay thì chúng được bảo tồn và lưu giữ như những di sản văn hóa dân gian truyền thống. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về văn hóa Trung Quốc, đừng ngại ngần gì mà hãy bắt đầu từ việc tự học tiếng Trung nhé.
     
    Đang tải...

Chia sẻ AZ Gameplay