5 lễ hội dân gian ở Miền Tây

Thảo luận trong 'Du học, Du lịch' bắt đầu bởi thanhdat1321993, 9/3/17.

  1. thanhdat1321993

    thanhdat1321993 Expired VIP

    Miền Tây nên thơ, xinh đẹp là nơi sở hữu vô vàng những cảnh đẹp thiên nhiên nên thơ, hữu tình, những món ăn dân dã thơm ngon, hấp dẫn và những truyền thống, những nét văn hóa độc đáo cho du khách tham quan, trải nghiệm. Xét riêng về vùng Đồng bằng sông Cửu Long, chỉ bàn về các lễ hội truyền thống ở miền Tây Nam Bộ thôi cũng đủ thấy đây là miền đất có nền văn hóa phong phú và đa dạng đến mức nào. Mời Quý bạn đọc và Quý khách cùng tham gia những chuyến du lịch Miền Tây 1 ngày của công ty du lịch Việt Vui để tìm hiểu sơ 1 chút về các lễ hội truyền thống ở Miền Tây qua bài viết sau đây.
    1. Lễ hội Đôn Ta ở Miền Tây
    Dolta có nghĩa là cúng ông bà. Mục đích tổ chức lễ Dolta của người Miền Tây là cầu phước cho ông bà, tổ tiên và những linh hồn đã mất. Người khmer lựa chọn ngày 29/8 đến hết ngày 1/9 để tổ chức lễ hội Dolta. Lễ Dolta là một trong những lễ hội lớn nhất trong năm của người Khmer. Lễ có ý nghĩa giống như lễ Vu Lan của người Việt nên còn được gọi là lễ “Xá tội vong nhân”. Mục đích chính của lễ hội nhằm tưởng nhớ đến tổ tiên, dòng họ. Lễ còn nhằm mục đích tạ ơn những người đã khuất và cầu phước cho những người còn sống.
    [​IMG]
    Nghi thức dâng cơm lên sư sãi trong lễ hội Dolta
    2. Lễ Tống Ôn - Tống Gió ở Nam Bộ
    Lễ hội này có từ khá lâu về trước và dần dần trở thành một nét văn hóa đặc trưng của người Nam Bộ. Trước đây khi còn là một vùng đất hoang sơ, vắng bóng người, vùng đất Nam Bộ có khá nhiều những ao hồ, nhiều đầm lầy, vô số những sinh vật có hại như ruồi muỗi, rắn rết các loại… Vì những nguyên nhân này mà bệnh dịch càng ngày càng lây lan, gây hại rất nhiều cho người dân. Thấy tình hình đó, người Nam Bộ thời xa xưa nhận định gần điều này là do ma quỷ làm ra. Do vậy, họ làm lễ cầu cúng các vị ấy, mong bình an đến với gia đình và làng xóm. Lễ tống ôn – tống gió từ đó ra đời. Nghĩa đen của từ “tống ôn – tống gió” chính là tống tiễn, xua đi những ôn dịch, tà khí, dịch bệnh gây hại cho con người. Nghĩa bóng là tống khứ đi những gì xui rủi để mong đón nhận những điều bình an, tốt đẹp trong thời gian tới.
    [​IMG]
    Lễ hội tống ôn, tống gió tại Miền Tây
    Lễ hội "Tống ôn - tống gió" ngày nay đã không còn như trước, có ít người biết về nó, hiện chỉ một số tỉnh như Cần Thơ, Long An hay Vĩnh Long là còn tổ chức nhưng thời gian cũng cách nhau một khoảng. Có nơi chọn ngày 19 tháng giêng, có nơi chọn ngày 16 tháng giêng và cũng có những nơi lại chọn ngày 15 tháng 7 âm lịch làm thời gian diễn ra lễ hội "Tống Ôn - Tống Gió" này. Hãy đăng ký ngày Tour du lịch Miền Tây 1 ngày để tham gia lễ hội Tống Ôn - Tống Gió này ở Miền Tây.
    3. Lễ hội Ok Om Bok
    Lễ hội Ok Om Bok hay còn được gọi là lễ hội Cúng Trăng hay lễ Đút Cốm Dẹp là một lễ hội lớn của người Khmer ở Nam Bộ được tổ chức vào những ngày 14 và 15 tháng 10 âm lịch hằng năm. Lễ hội này của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ sinh sống ở các tỉnh như Kiên Giang, Sóc Trăng, Cà Mau, Bạc Liêu, Hậu Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long… Lễ hội này xuất phát từ tín ngưỡng của người dân Khmer cho rằng Mặt Trăng là thần bảo vệ mùa màng. Lễ hội Ok Om Bok diễn ra nhằm mục đích tỏ lòng biết ơn của người dân Khmer đối với Mặt Trăng - vị thần đã phù hộ cho mưa thuận, gió hòa, cho các mùa bội thu trong năm.
    4. Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ
    Đây là một lễ hội có thể nói là lớn nhất Miền Tây Nam Bộ, lễ hội này được tổ chức vào những đêm của ngày 23 đến 27 tháng 4 âm lịch, Địa điểm diễn ra lễ hội là ở miếu bà Chúa Xứ thuộc vùng Núi Sam, Châu Đốc, An Giang. Theo thông lệ hàng năm, Vía bà Chúa Xứ được tổ chức vào các ngày như trên nhưng ngày Vía chính là ngày 25. Theo quan niệm thì ngày xưa người dân làng phát hiện ra tượng bà vào ngày đó. Mặc dù là vậy nhưng từ ngày 23 đã có hàng ngàn người từ khắp mọi miền đất nước đổ xô về Châu Đốc nhằm xem cho được lễ tắm bà. Trong thời gian diễn ra lễ hội cũng sẽ có khá nhiều hoạt động văn hóa vô cùng thú vị cho các bạn thưởng thức, chẳng hạn như hát bộ, múa bóng v.v.. Lễ Vía bà Chúa Xứ là một lễ hội lớn nhất và nổi bật nhất ở Miền Tây được sự quan tâm sâu sắc của đông đảo du khách gần xa, đặc biệt là những du khách theo tín ngưỡng Phật Giáo. Do đó có khá nhiều du khách ở mọi vùng Miền đã đổ xô về vùng Núi Sam trong những Tour du lịch Miền Tây để cúng bái, cầu nguyện những điều mai mắn, tốt lành.
    [​IMG]
    Nghi lễ rước Bà chúa Xứ
    5. Miền Tây diễn ra lễ hội Kathina độc đáo
    Nơi khởi nguồn lễ hội này là ở Sóc Trăng, đây được xem là lễ hội dâng bông, dâng áo cà sa của người khmer khá đặc trưng. Lễ hội này diễn ra nhằm mục đích cầu cho dân làng yên ấm, gia đình an vui, mưa thuận gió hòa, mùa mang tươi tốt. Thời gian lễ hội Kathina diễn ra trong vòng 1 tháng, cụ thể từ ngày 15.9 đến ngày 15.10 âm lịch hằng năm. Thường lễ hội Kathina được tổ chức sau 3 tháng an cư kiết hạ và trước ngày lễ Ok Om Bok cổ truyền. Theo như quy định ngàn xưa truyền lại, mỗi chùa sẽ chọn 1 ngày để thông báo cho tín đồ trong Phum Sóc biết và chuẩn bị thật tốt cho lễ hội Kathina sắp diễn ra. Mỗi năm sẽ có 1 đến 3 gia đình được chọn để tiến hành làm lễ kathina trong Phum Sóc. Gia đình nào được tổ chức lễ Kathina thì được xem đó là niềm tự hào lớn.
    [​IMG]
    Lễ hội dâng bông ở miền Tây Nam Bộ
    Trên đây là những lễ hội truyền thống ở Miền Tây cho các bạn tham khảo. Vùng đất Miền Tây sông nước khá đa dạng về chủng tộc, có cả người Kinh, người Hoa, người Khmer, người Chăm… làm cho nền văn hóa ở đây trở nên phong phú và đa dạng.
     
    Đang tải...

Chia sẻ AZ Gameplay