5 điều cần biết khi mua pin dự phòng

Thảo luận trong 'Tin tức tổng hợp' bắt đầu bởi minhtao1987, 29/12/16.

  1. minhtao1987

    minhtao1987 Expired VIP

    Những chiếc smartphone ngày càng được cải tiến về thiết kế, màn hình hay camera, nhưng có một yếu tố đã không thay đổi nhiều trong vài năm qua: thời gian sử dụng pin. Đa số smartphone hiện nay chỉ trụ được một ngày trong điều kiện sử dụng bình thường, thậm chí là ít hơn.
    Để kéo dài thời gian sử dụng smartphone, người dùng có hai lựa chọn: mua thêm một viên pin nữa cho điện thoại, hoặc mua pin dự phòng gắn ngoài. Do việc sạc, thay pin khá bất tiện nên rất nhiều người lựa chọn mua pin dự phòng.

    · Xem thêm: pin sạc dự phòng dung lượng lớn chính hãng
    Giá từ vài trăm nghìn cho đến hơn 1 triệu đồng nhưng nếu không biết, bạn sẽ phí tiền mua một thứ về làm đồ chơi cũng chẳng nổi. Do vậy, trước khi mua pin dự phòng thì bạn hãy dành chút thời gian tham khảo bài viết này.
    Pin dự phòng là phụ kiện công nghệ khá phổ biến hiện nay
    "Loạn" giá và thương hiệu
    Một sản phẩm pin nhái được rao bán công khai trên mạng. Các pin dạng này thường gây chú ý nhờ dung lượng cao mà giá rất rẻ, nhưng thực chất chỉ là hàng nhái của các thương hiệu Trung Quốc
    Hiện trên thị trường có nhiều thương hiệu pin sạc dự phòng, phần lớn là hàng Trung Quốc sản xuất. Giá pin dự phòng của thương hiệu phổ biến hiện nay như Pisen, Yoobao thường khoảng 500.000 đồng với dung lượng tầm 6000 mAh, có thể giúp sạc điện thoại khoảng 2 lần. Trong khi đó, sản phẩm của các công ty đến từ Mỹ như CyberPower, Energizer thường có giá cao hơn, và cũng không phổ biến bằng.

    · Xem thêm: dung lượng pin sạc dự phòng không đúng
    [​IMG]
    Ngoài ra, còn vô số pin dự phòng Trung Quốc giả, nhái của các hãng lớn như Sony, Panasonic hoặc thậm chí giả, nhái của cả pin thương hiệu Trung Quốc như Yoobao, Xiaomi.
    Trao đổi với phóng viên VnReview, ông Nguyễn Minh Tuấn - Tổng giám đốc CyberPower System tại Việt Nam cho biết pin nhái tiềm ẩn nhiều nguy cơ với người dùng.
    Bên cạnh đó, pin dự phòng rởm cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ điện thoại sử dụng nó. Do linh kiện kém chất lượng, pin dự phòng rởm khó đảm bảo được dòng điện đầu ra ổn định cho điện thoại. Điều này dẫn tới khả năng chai pin điện thoại, thậm chí là hỏng pin, cháy nổ điện thoại.
    Thường những sản phẩm này sử dụng lõi pin và mạch điều khiển kém chất lượng, do vậy không thể đảm bảo được dung lượng pin rất "hoành tráng" như quảng cáo (có trường hợp lên tới 20.000, 30.000 mAh). Lõi pin kém cũng sẽ hao hụt dung lượng nhanh khi sử dụng, có khi chỉ vài tháng đã không dùng được nữa.
    Để tránh những nguy cơ trên, bạn nên chọn những sản phẩm pin dự phòng có tên tuổi, được khẳng định về chất lượng. Ngoài ra, dưới đây là một số lưu ý chúng tôi đã rút ra được từ quá trình tìm hiểu thị trường, nghiên cứu sản phẩm... để giúp độc giả lựa chọn được pin dự phòng chất lượng.

    · Xem thêm: cách phân biệt sạc iphone chính hãng
    Lưu ý gì khi chọn mua pin
    1. Quan tâm tới thương hiệu và nhà phân phối
    Nếu có điều kiện, tốt nhất bạn nên lựa chọn những nhà sản xuất chuyên về sản phẩm năng lượng như đã nói ở trên. Những sản phẩm được tặng kèm khi mua điện thoại của LG, Samsung cũng có thể tin tưởng được. Ngoài ra, các hãng chuyên sản xuất pin như Pisen cũng tạo được thương hiệu tốt, có thể tin tưởng. Tuy nhiên cần lưu ý là các thương hiệu Trung Quốc (Pisen, Yoobao hay Xiaomi) đều có rất nhiều hàng nhái.
    Trước khi mua một sản phẩm, bạn cũng nên tìm hiểu xem sản phẩm đó có nhà phân phối chính hãng ở Việt Nam hay không. Hàng được phân phối chính hãng sẽ có chế độ bảo hành, hỗ trợ tốt hơn so với sản phẩm của các cửa hàng nhỏ lẻ, dù mức giá có thể cao hơn.
    Nếu thấy các loại pin được gắn nhãn nhà sản xuất nổi tiếng như Sony, Samsung mà giá quá thấp (khoảng 300-400 nghìn đồng), bạn nên đặt ra nghi vấn về chất lượng. Khi nghi ngờ sản phẩm là nhái, bạn có thể tìm hiểu bằng cách đánh giá các chi tiết vật lý mà chúng tôi sẽ đề cập ở dưới.
    Hiện trên thị trường có nhiều nhà sản xuất pin dự phòng, từ những hãng có tên tuổi trong lĩnh vực năng lượng như Egernizer, Cyber Power, Anker tới những hãng khá quen thuộc tới từ Trung Quốc như Pisen, Yoobao. Thậm chí một số nhà sản xuất điện thoại cũng phát hành phụ kiện này như LG, Xiaomi…
    2. Kích thước và kiểu dáng
    Sự thật là đối với pin, thường thì dung lượng hay khả năng lưu trữ tỉ lệ thuận với kích thước. Do vậy một viên pin dự phòng có dung lượng 10.000, 20.000 mAh sẽ không thể có kích thước nhỏ gọn. Chúng tôi đã cầm thử nhiều pin dự phòng có dung lượng khoảng 10.000 mAh và nhận thấy tất cả đều có kích thước tương đương ổ cứng di động 2.5 inch. Viên pin cũng sẽ có trọng lượng tương ứng với dung lượng, không thể nhẹ quá. Do vậy, bạn nên đề phòng nếu thấy pin có dung lượng "khủng" mà lại quá nhỏ và nhẹ.
    Các chi tiết thiết kế có thể cho thấy sản phẩm có chất lượng không. Nhiều hãng dùng chất liệu vỏ nhôm để pin có vẻ ngoài chắc chắn, khả năng tản nhiệt nhanh. Nếu sử dụng nhựa thì vỏ ngoài cũng phải chắc chắn, không bị ọp ẹp. Bạn cũng nên để ý kỹ các chi tiết như khe ghép nối, chân cắm USB hay các nút bấm trên pin. Những sản phẩm nhái thường không trau chuốt các chi tiết này, khe ghép nối có thể bị lệch, chân cắm xộc xệch, lỏng lẻo, nút bấm ọp ẹp.
    Pin có dung lượng lớn thì kích thước cũng phải lớn tương ứng. Trong ảnh dung lượng của viên pin bên trái là 10.400 mAh, bên phải là 5.200 mAh
    Nhiều loại pin dự phòng có thiết kế khá đẹp, chi tiết hoàn thiện tốt
    3. Cân nhắc về thông số
    Trước tiên, hãy chọn một viên pin có dung lượng dư dả so với điện thoại của bạn. Cần lưu ý hiệu suất của pin chỉ vào khoảng trên 80% đối với hàng tốt, và xuống tới 50 – 60% đối với các loại kém hơn. Chẳng hạn, nếu điện thoại của bạn có pin 2000 mAh, một viên pin dự phòng có dung lượng thực 5200 mAh có thể không sạc được máy đầy 2 lần.
    Bạn nên cân nhắc các thông số của pin để lựa chọn sản phẩm phù hợp. Trên thị trường hiện nay pin dự phòng thường được chia theo dung lượng: loại dưới 5200 mAh, từ 5200 – 10400 mAh, và trên 10400 mAh.
    Bạn cũng nên tìm hiểu thông số về dòng điện và điện áp ở đầu ra của pin. Đa số các điện thoại hiện nay sạc bằng điện 5V, nên bạn hãy chọn pin có điện áp đúng 5V, không nhiều hay ít hơn vì có thể dẫn đến nguy cơ chập cháy. Giá trị dòng điện (thể hiện bằng đơn vị A) cũng là thông số cần cân nhắc. Máy tính bảng và nhiều điện thoại hiện nay cho phép sạc bằng dòng 2A trở lên, nên nếu dòng ra của pin chỉ là 1A thì sạc sẽ rất chậm. Ở trường hợp ngược lại, nếu pin có đầu ra lớn hơn thông số của điện thoại thì bạn vẫn có thể sử dụng mà không lo hỏng hóc.
    5. Dùng thử sau khi mua
    Sau khi đã quyết định mua một loại pin dự phòng, hãy thử sạc trực tiếp với điện thoại của bạn. Bạn có thể dựa vào dung lượng pin điện thoại để tính ra con số ước lượng cho dung lượng pin dự phòng. Cũng cần lưu ý là pin sạc không thể đạt hiệu suất 100%, do vậy nếu pin ước lượng chỉ đạt khoảng 80% dung lượng của nhà sản xuất cũng là bình thường. Nếu gặp những trường hợp như pin quá yếu, không đủ sạc một lần hay nhiệt độ pin khi sạc quá cao thì bạn nên kiểm tra kỹ hoặc liên hệ lại với nơi bán.
    4. Xem xét các tính năng phụ
    Tính năng đầu tiên nên xét tới là các kết nối được hỗ trợ. Tất cả các pin dự phòng đều có đầu ra MicroUSB để sạc cho smartphone, tablet. Tuy nhiên một số sản phẩm còn được tặng thêm đầu chuyển đổi, để có thể sạc cho thiết bị của Apple. Nếu các thiết bị dùng nhiều loại đầu cắm khác nhau, bạn nên cân nhắc điều này.
    Pin dự phòng có sẵn đầu chuyển đổi giúp tiết kiệm tiền mua thêm dây kết nối
    Nhiều sản phẩm tích hợp đèn pin khá tiện dụng
    Phần lớn pin dự phòng được tích hợp đèn pin, có thể hữu dụng trong nhiều trường hợp. Đèn báo dung lượng pin cũng là tính năng rất hữu ích, cho biết dung lượng pin còn lại là bao nhiêu để người dùng chủ động sạc lại. Một số sản phẩm còn có màn hình LCD, thông báo lượng pin bằng phần trăm cụ thể hơn.
    Đèn báo giúp bạn nhanh chóng biết được dung lượng pin còn lại
    Chúc các bạn chọn được một sản phẩm pin dự phòng chất lượng.
     
    Đang tải...

Chia sẻ AZ Gameplay