Uống soda có hại cho sức khỏe

Thảo luận trong 'Sức khỏe, Y tế' bắt đầu bởi thainguyen, 25/11/16.

  1. thainguyen

    thainguyen Expired VIP

    Theo NBC News, nguyên nhân gây ra các khối u đường mật và túi mật ít được biết đến. Thế nhưng, đã có bằng chứng mới cho thấy, hai trong các dấu hiệu của bệnh tiểu đường là béo phì và lượng đường trong máu cao có thể làm tăng nguy cơ mắc các khối u ác tính, đặc biệt ở hai khu vực nói trên.

    Bởi vì nước ngọt và đồ uống có gas liên quan đến lượng đường trong máu cao và tăng cân, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu xem liệu các loại đồ uống này có thể đóng một vai trò trong ung thư túi mật hay không. Họ đã phân tích dữ liệu khảo sát về
    cong dung cua nam linh chi thói quen ăn uống của hơn 70.000 người lớn sau đó theo dõi những người này trong hơn 13 năm để xem liệu ung thư có xảy ra hay không. Khi bắt đầu nghiên cứu, những người tham gia đã hoàn thành bảng câu hỏi về lượng thực phẩm và thức uống, đặc biệt là nước ngọt hoặc nước trái cây đóng hộp mà họ đã tiêu thụ trong tuần và trong những năm trước đó. Nghiên cứu đã loại trừ những người bị chẩn đoán ung thư trước đó hoặc có tiền sử bệnh tiểu đường.

    [​IMG]

    Theo số liệu của Viện Karolinska nghiên cứu bắt đầu từ năm 1997, hiện tại, trung bình nhóm người tham gia nghiên cứu ở độ tuổi 60. Khoảng một nửa trong số họ bị thừa cân và khoảng 25% nghiện thuốc lá. Khoảng 150 người phát triển bệnh ung thư đường mật hay túi mật trong suốt thời gian nghiên cứu. So với những người tránh đồ uống có đường hoàn toàn, những người tiêu thụ hai hoặc nhiều loại nước trái cây đóng hộp hoặc nước ngọt, bao gồm cả loại soda có đường nhân tạo trong một ngày sẽ có nguy cơ gấp đôi tiến triển các khối u ở túi mật và khoảng 79% trong đó tiến triển thành ung thư ác tính.
    Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy mối liên kết mạnh mẽ giữa
    công dụng của nấm linh chi đỏ việc tiêu thụ đồ uống ngọt như soda với nguy cơ ung thư đường mật. Những người uống hai hoặc nhiều loại soda hay đồ uống có đường hoặc có một chế độ ăn uống có hàm lượng kcl cao với nhiều đường bột sẽ có nguy cơ bị thừa cân béo phì. Khi đó, nguy cơ mắc phải khối u túi mật và đường mật tồn tại cao hơn.
    Nghiên cứu này đã được đăng tải trên tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, “ban đầu họ chỉ xem xét các dữ liệu về thói quen sử dụng các loại thức uống nên những phát hiện có thể đã bị ảnh hưởng bởi những thay đổi theo thời gian trong việc sử dụng đồ uống”.
    Mặt khác, theo đánh giá khách quan từ những nhà khoa học không tham gia vào nghiên cứu, nghiên cứu này đã khẳng định mối liên kết mật thiết giữa tỷ lệ ung thư đường mật và túi mật cao hơn trên những người có thói quen uống nhiều nước ngọt và nước trái cây đóng hộp.
    Rõ ràng, một lần nữa các chuyên gia khuyến cáo rằng lối sống lành mạnh là chìa khóa để cuộc sống tốt đẹp và giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư. Bất kể nguyên nhân gì, bạn nên chọn nước đun sôi hay các loại nước không có gas và đường để làm dịu cơn khát.
     
    Đang tải...

Chia sẻ AZ Gameplay