U xơ tử cung khi đang mang thai và những rủi ro thường gặp

Thảo luận trong 'Sức khỏe, Y tế' bắt đầu bởi SmartHome, 3/1/18.

  1. SmartHome

    SmartHome Active Member

    Các hiện tượng thai nhi chậm lớn, còi cọc, sinh non, thậm chí là lưu thai và sẩy thai chính là những rủi ro thường gặp ở những phụ nữ mắc bệnh u xơ tử cung khi đang mang thai.

    U xơ tử cung khi mang thai ảnh hưởng lớn tới sức khỏe mẹ và thai nhi

    Hầu hết các chị em phụ nữ phát hiện u xơ tử cung khi đang mang thai đều có sự hình thành khối u trong tử cung từ trước đó nhưng không phát hiện ra. U xơ tử cung chỉ là khối u nang lành tính trong tử cung phụ nữ nhưng khi nó phát triển cùng với thai nhi thì sẽ gây ra rất nhiều tác động xấu tới sức khỏe của cả thai phụ và thai nhi.
    Khối u xơ tử cung ở cơ thể phụ nữ có thai thường phát triển nhanh hơn bình thường do trong thai kỳ, nội tiết tố nữ estrogen tăng cao hơn mức bình thường, đây chính là nhân tố quan trọng nhất để hình thành và phát triển căn bệnh này. Nhưng u xơ tử cung và thai nghén có thể “dung hòa” lẫn nhau vì khối u sẽ mềm ra khi người bệnh mang thai, túi thai phát triển sẽ ép khối u dẹt lại khiến cả 2 có thể tồn tại song song cho tới ngày sinh nở. Mặc dù vậy, khối u xơ tử cung vẫn gây cản trở rất lớn tới sự phát triển của thai nhi và quá trình chuyển dạ sinh con.
    [​IMG]
    U xơ tử cung khi đang mang thai.

    Cụ thể đối với thai nhi, việc cơ thể nuôi dưỡng cùng lúc u xơ tử cung và bào thai sẽ khiến thai nhi dễ bị thiếu dinh dưỡng, nhẹ cân và yếu ớt hơn. Khối u xơ tử cung cũng có thể gây nhiễm khuẩn trong thai kỳ hoặc gây xuất huyết tử cung. Căn bệnh này cũng dễ gây sẩy thai nếu khối u xơ ở vị trí bất lợi và kích thước lớn ở giai đoạn đầu của thai kỳ, thậm chí sẩy thai liên tiếp ở những lần thụ thai thành công sau đó. Bên cạnh đó, hơn 1 nửa trường hợp chị em bị u xơ tử cung khi đang mang thai bị kích thích sinh non do các cơn co rút tử cung tới sớm hơn bình thường.
    Bệnh u xơ tử cung ảnh hưởng rất lớn tới thời điểm chuyển dạ sinh con, trước hết nó sẽ làm tăng khả năng phải thực hiện sinh mổ. Vì khối u phát triển lớn hoặc nằm ở những vị trí bất lợi như ở cổ tử cung sẽ cản trở đường sinh thường. Do đó, phụ nữ bị u xơ tử cung khi mang thai có tỉ lệ sinh mổ cao gấp 5 lần bình thường. Sau khi sinh, sản phụ dễ bị hậu sản, sót rau, băng huyết do nhiễm khuẩn từ khối u xơ và tử cung đàn hồi kém.

    Chăm sóc sức khỏe thế nào nếu bị u xơ tử cung khi mang thai?

    Nếu phát hiện bị u xơ tử cung khi đang mang thai, chị em phụ nữ cần phối hợp chặt chẽ với bác sĩ điều trị để có hướng chăm sóc sức khỏe tốt nhất, hạn chế tối đa rủi ro xảy ra cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Nhiều trường hợp may mắn khối u phát triển chậm, cộng với cách chăm sóc sức khỏe tốt thì sau khi sinh, khối u xơ sẽ tự thu nhỏ lại, không ảnh hưởng quá nhiều tới sức khỏe.

    Trong suốt thai kỳ, chị em phụ nữ cần thường xuyên siêu âm, thăm khám, nếu cần thiết sẽ được bác sĩ chỉ định dùng các loại thuố chống co bóp tử cung để phòng ngừa tình trạng sẩy thai, sinh non. Chị em cần nghỉ ngơi thoải mái, không vận động mạnh và làm việc quá sức. Đồng thời chú ý tới chế độ dinh dưỡng, nhất là tránh xa các loại thực phẩm có thể kích thích phát triển khối u xơ tử cung như thịt đỏ, sữa nguyên kem, sữa béo, bơ động vật... Chị em nên ăn nhiều hoa quả tươi chứa nhiều vitamin C như cam, bưởi, ổi, dâu tây... để thúc đẩy hình thành các tế bào, mô cơ lành lặn và tăng sức đề kháng cho cơ thể.
    Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe khi đang mang thai, các chị em phụ nữ nên đi thăm khám ngay để được chữa trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm sức khỏe. Hãy gọi ngay tới Phòng khám đa khoa Bảo Anh để được tư vấn khám thai, kiểm tra sức khỏe định kỳ và đặt lịch khám theo số hotline 02438.288.288 hoặc tới trực tiếp địa chỉ 59 Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội để được hỗ trợ tốt nhất.
     
    Đang tải...

Chia sẻ AZ Gameplay