Thiết kế một phòng karaoke đạt chuẩn

Thảo luận trong 'Tin tức tổng hợp' bắt đầu bởi songnhac, 24/10/17.

  1. songnhac

    songnhac Active Member

    Nhiều người không tiếc tiền tậu dàn karaoke đắt tiền nhưng lại bỏ quên việc thiết kế phòng hát đạt chuẩn, tái tạo âm thanh chân thực, ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh. Chính vì thế, Sóng Nhạc mang đến cho bạn những kiến thức dưới đây để có thể thiết kế phòng karaoke hoàn hảo.

    Không chỉ máy móc, thiết bị mà không gian phòng hát cũng là yếu tố quyết định đến chất lượng âm thanh. Ngoài việc bố trí các thiết bị phù hợp, bạn còn cần phải biết thiết kế tiêu âm, cách âm để hạn chế độ dội, độ ồn, mang đến trải nghiệm âm thanh chân thực nhất.
    Dàn âm thanh karaoke cao cấp đến từ Sóng Nhạc

    [​IMG]

    Dội âm trong phòng karaoke

    Nhiều người cho rằng nên giảm thiểu dội âm, tăng hút âm để âm thanh rõ và trong. Một số ý kiến khác lại cho rằng nên có dội âm để mang đến cảm giác không gian và âm thanh trung thực hơn. Độ trong âm thanh và dội âm đều không thể coi nhẹ, nếu sử dụng sản phẩm hút âm quá nhiều thì khi hát lại rất mất sức, ngược lại dội âm quá nhiều, thời gian dội âm dài lại ảnh hưởng đến độ trong. Như vậy thời gian dội âm chừng nào là vừa phải?

    Thời gian dội âm có liên quan đến kích cỡ phòng, phòng càng lớn thì thời gian dội càng dài. Thường thì phòng karaoke không quá 100m2, khi hát mỗi giây có khoảng 2-3 từ. Giả thiết mỗi giây phát ra 2 từ, thời gian dội âm là 2 giây, như vậy, khi âm thứ nhất được phát ra thì vẫn còn vang thêm 1 giây, lẫn vào với âm thứ 2. Có thể thấy, thời gian dội âm cho phòng karaoke không nên quá dài. Khoảng thời gian dội âm thích hợp cho phòng karaoke là 0.5-1 giây.

    Tiêu âm cho phòng karaoke

    Cách âm là phương pháp giải quyết nhiễu âm tốt nhất. Về mặt vật lý độ cứng của vật liệu càng cao thì hiệu quả cách âm càng tốt. Phương pháp cách âm thường gặp nhất là dùng khung xương thép nhẹ và bề mặt là vách tường thạch cao. Bên trong đặt bông thủy tinh hút âm tỉ trọng thấp. Cách làm này tuy vẫn đạt được hiệu quả hút âm và cách âm nhưng nhiễu âm vẫn nhiều. Ngoài ra, người ta cũng sử dụng gỗ tiêu âm, gỗ tán âm, bọc vải nỉ... Những phương pháp này có giá thành không quá cao, vật liệu dễ mua.
    Khoảng cách giữa trần thạch cao đục lỗ và tường hoặc trần nhà có thể là 5cm, 10cm, 20cm, 40cm. Ở khoang rỗng này đặt bông thủy tinh có thể tăng rất nhiều hiệu quả hút âm. Chỉ số hút âm liên quan đến tần suất đục lỗ, đường kính lỗ, độ dày...

    Nói đến vật liệu sử dụng cho tường cách âm thì tường gạch đỏ rỗng 2 lớp là loại có giá rẻ nhất. Giữa 2 bức tường bạn có thể để trống hoặc chèn xốp bọt biển. Loại tường phân vùng này cần được thiết kế sát với trần. Với những chỗ cần đi ống thông gió hoặc đường dây, bạn có thể đục lỗ xuyên qua. Đặc biệt hãy chú ý tính khép kín đường ống để hạn chế tình trạng nhiễu âm.

    Ngoài ra, người ta cũng thường dùng vách tường cách âm. Đây là liệu cách âm chuyên nghiệp. Hai bên vách tường là tấm HDF (High density fibreboard, tấm tỉ trọng cao). Bên trong là xốp XPS có tác dụng cách âm. Độ dày loại tường này càng lớn thì hiệu quả cách âm càng cao.

    Bạn cũng nên chú ý đến việc cách âm cửa phòng. Các phòng thu âm thường dùng loại cửa cách âm chuyên dụng, hiệu quả cao nhưng giá khá đắt. Đối với phòng karaoke, bạn có thể sử dụng loại cửa nguyên tấm, lót gioăng cao su ôm vào các khe cửa để không lộ ra những khe hở. Đồng thời hãy kết hợp các vật liệu hút âm để mang đến hiệu quả cách âm tốt nhất.

    Để kiểm tra hiệu quả cách âm, bạn nên đo lượng âm suy giảm ở cách cửa 1 mét. Ví dụ cường độ âm thanh đo được trong phòng là 90dB. Ở khoảng cách 1 mét so với cửa ở ngoài phòng có cường độ âm thanh là 60dB thì lượng cách âm là 30dB.

    [​IMG]

    Kết cấu và trang trí trong căn phòng

    Bạn có thể dựa trên “tỉ lệ vàng” dựa trên tỉ lệ giữa cao, rộng, dài để thiết kế căn phòng có chất lượng âm thanh đẹp: 1,618:1:1,618. Tuy nhiên các phòng karaoke thường không thể đạt được tỉ lệ vàng này. Vì thế có nhiều nơi bù đắp bằng hệ thống âm loa, hiệu quả biểu diễn hay tận dụng vật trang trí ảnh hưởng đến âm thanh.

    Việc sử dụng đồ chơi bằng bông, thảm trang trí, thực vật hoa cỏ có thể cải thiện trường âm. Bản thân các vật liệu gia dụng như ghế sofa, rèm… đều có tác dụng hút âm nhất định. Thiết bị và khách hát nên cách xa nguồn âm, như thế tính khuyếch tán âm sẽ tốt hơn.

    Trường hợp phòng karaoke có sàn lát đá, trần thạch cao kết cấu hình vòm khiến âm thanh nghe không rõ có thể khắc phục bằng việc gia tăng các vật liệu trang trí có tác dụng giải quyết thanh trường xấu. Trần nhà có thể lắp đầy giá treo hoa, treo đầy các loại cành cây giả vừa có màu xanh, cho hiệu quả âm thanh tốt hơn.

    Trên đây là những chia sẻ của Sóng Nhạc về việc thiết kế một phòng âm thanh Karaoke đạt chuẩn. Nếu có bất kỳ thắc mắc cần tư vấn hãy gọi theo Hotline: 028 38 38 6789 để được đội ngũ nhân viên của chúng tôi giải đáp tận tình.
     
    Đang tải...

Chia sẻ AZ Gameplay