Đại gia săn cao ốc trung tâm Sài Gòn cho thuê lại lãi tiền tỷ

Thảo luận trong 'Nhà đất, Bất động sản' bắt đầu bởi samsamkute, 29/10/16.

  1. samsamkute

    samsamkute Active Member

    Chuyên săn lùng các cao ốc rồi quản lý, vận hành cho thuê lại, ông Nguyễn Hồng Hải thu về doanh thu hàng chục tỷ đồng một năm, lãi ròng 10% sau khi đã trừ đi các chi phí.

    Bắt đầu thử nghiệm mô hình này từ tháng 12/2012, khi đó, ông Hải chỉ thuê một cao ốc duy nhất trên đường Nguyễn Đình Chiểu và lập tức gặt hái thành công. Ban đầu, ông cho chính công ty mình thuê mặt bằng khu dân cư cityland park hills này. Phần diện tích còn dôi ra bao nhiêu thì cho đối tác thuê. Áp dụng phương án này giúp cho tòa nhà nhanh chóng được lấp đầy. Trong năm đầu tiên, trung bình cứ mỗi tháng ông lãi 100 triệu đồng, vị chi nguồn thu nhập cả năm đã vươn đến con số bạc tỷ.

    Nhờ có dữ liệu khách hàng lớn, trong năm 2013-2014 ông săn lùng thêm 2 tòa tháp văn phòng nữa để cho thuê. Riêng năm 2015, thị trường văn phòng có nguồn cầu tăng đột biến, nhà đầu tư này đã liên tục săn lùng 5 cao ốc nữa, nâng tổng số tòa nhà vận hành theo mô hình thuê để cho thuê lại lên đến 8 vị trí tại khu trung tâm TP HCM. Doanh thu năm đầu tiên áp dụng mô hình kinh doanh này chưa đến 15 tỷ đồng, nhưng từ năm 2014 đã vươn tới ngưỡng vài chục tỷ. Năm 2015 doanh thu của mô hình này đạt 60 tỷ đồng.

    Bước sang năm 2016, ông Hải đang xúc tiến mở rộng thêm 2 tòa tháp nữa và tiến tới áp dụng những tiêu chuẩn quản lý cao ốc căn hộ cityland park hills của Nhật để tăng chế độ hậu mãi cho khách thuê. Doanh thu kỳ vọng trong năm nay cũng cao hơn, vào khoảng 70-80 tỷ đồng.

    "Tôi chỉ lùng các cao ốc có vị trí tốt, thuận tiện di chuyển tại trung tâm nằm ở các quận 1, 3, 10 để khai thác, nhờ đó cũng dễ dàng lấp đầy mặt bằng hơn. Giá thuê trung bình 18-25 USD một m2, đã bao gồm phí dịch vụ, đây là mức giá khá phổ biến trên thị trường nên khách thuê dễ dàng chấp nhận", ông Hải chia sẻ.

    [​IMG]


    Săn lùng các cao ốc rồi cho thuê lại giúp nhiều đại gia thu tiền tỷ mỗi năm ở TP HCM. Ảnh: DNSG

    Khách thuê mặt bằng được chia làm 3 nhóm lớn. Tận dụng làn sóng các doanh nghiệp Nhật đổ vào Việt Nam làm ăn, ông Hải lập tức đẩy mạnh khai thác nguồn cầu này và đạt 40% khách Nhật thuê mặt bằng trong hệ thống 8 cao ốc đang vận hành. 30-40% khách thuê tiếp theo là các công ty khởi nghiệp start-up. 20% diện tích còn lại được chia đều cho các ngân hàng, công ty thiết kế, xây dựng, và các công ty nước ngoài khác.

    Nhà đầu tư chuyên săn cao ốc để cho thuê chung cư cityland park hills lại tiết lộ, nhóm khách thuê ngành ngân hàng được liệt vào danh sách cá biệt, chỉ thuê mặt tiền tầng trệt, hợp đồng thuê kéo dài. Họ sẵn sàng chấp nhận trả mức phí thuê cao hơn giá trung bình 150%. Do đó, nếu có bạn hàng thuê truyền thống từ nhóm ngân hàng là một lợi thế rất lớn khi vận hành cho thuê tòa nhà.

    Khi được hỏi về mức giá vốn để thuê các cao ốc, ông Hải cho hay, trung bình giá chào thuê cho khách là 18-25 USD, trong đó chi phí vốn thuê trọn gói 12-15 USD mỗi m2, phí quản lý và dịch vụ cho tòa nhà 3-5 USD một m2, phần còn lại là lợi nhuận. Do phải thuê trọn gói tòa nhà, chi phí vốn hàng tháng công ty phải bỏ ra cũng không hề nhỏ, đây là một thách thức lớn. Do đó, muốn có lãi phải cho thuê lấp đầy 100%. Nếu tỷ lệ lấp đầy 80% thì chỉ mới hòa vốn.

    Ông Hải đánh giá thị trường cho thuê văn phòng vẫn hứa hẹn đầy tiềm năng trong những năm tới nhờ Việt Nam hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới. Do đó, mô hình săn cao ốc để cho thuê lại vẫn cực kỳ hấp dẫn. Lợi thế của việc thuê cao ốc rồi cho thuê lại là nhà đầu tư không mất chi phí đất, xây dựng, cũng như rút ngắn thời gian thi công.

    Tuy nhiên, để đảm bảo suất đầu tư không bị lỗ, hợp đồng thuê trọn tòa nhà phải được ký ít nhất là 10 năm, 5 năm đầu giữ nguyên giá, từ năm thứ sáu trở đi tăng giá 3% mỗi năm. "Nhà đầu tư lĩnh vực này phải có dữ liệu khách thuê lớn để duy trì trạng thái lấp đầy 100% thì mới yên tâm", ông Hải nói.
     
    Đang tải...

Chia sẻ AZ Gameplay