Chân thành và ý nghĩa của rước vía tuong phat di lac dep đầu xuân

Thảo luận trong 'Trang trí, Thiết kế' bắt đầu bởi phodogo, 12/8/17.

  1. phodogo

    phodogo Active Member

    Việc thiết cúng rước vía tuong go di lac dep nhat là 1 trong cổ xưa đã có nhiều năm. Nhưng dựa vào đâu mà họ lấy ngày mùng một Tết hằng năm để gia công ngày kỷ niệm rước vía Ngài?
    Hỏi: Kính thưa thầy, con không hiểu biết nhiều Vì Sao Lý Do đêm Giao thừa ở các chùa cũng như ở tư gia của khá nhiều mái ấm gia đình Phật tử lại thiết lễ cúng rước vía đức Phật Di Lặc (tượng gỗ di lặc). Vậy ý nghĩa rước vía đó như vậy nào? Kính xin thầy hoan hỷ giải đáp cho con rõ.

    Ðáp: Việc thiết cúng rước vía đức Tượng Phật Di Lặc là 1 cổ xưa đã có lâu đời. Nhưng dựa vào đâu mà họ lấy ngày mùng một Tết hằng năm để triển khai ngày kỷ niệm rước vía Ngài? Theo sự khảo cứu của Cửa Hàng chúng tôi thì chưa thấy có chỗ nào nói rõ việc này. Chỉ thấy trong quyển “Xuân trong cửa thiền” của Hòa thượng Thích Thanh Từ, xuất bạn dạng năm 1997, có nêu ra and giải thích vấn đề này. Sở dĩ người ta chọn ngày đầu tiên của năm mới, tức ngày mùng một Tết âm lịch, những chùa theo hệ phái Phật giáo trở nên tân tiến cũng giống như hầu như Phật tử làm lễ rước vía Ngài, theo Hòa thượng Thanh Từ, là do chư Tổ Trung Hoa bày ra. Chứ không hề thấy sách sử nào ghi rõ về ngày sanh của Ngài cả.
    [​IMG]
    Bồ tát Di Lặc theo sử ghi thì Ngài là 1 trong những anh hùng lịch sử vẻ vang có thật ở Ấn Ðộ thời Phật. Di Lặc là tiếng Phạn, Trung Hoa dịch là Từ Thị. Thị nghĩa là họ của Ngài, còn Từ là chỉ cho từ bi. Về tên chúng ta của Ngài có tương đối nhiều thuyết nói khác nhau. Ngài cũng có thể có tên là A Dật Ða (tiếng Phạn) Trung Hoa dịch là Vô Nan Thắng. Theo thói quen, chúng ta thường gọi Ngài là Phật Di Lặc, kỳ thật, thì Ngài chỉ là một trong vị Bồ tát nhất sanh bổ xứ, hiện ở nội viện thiên cung của cõi trời Ðâu Suất. Theo lời huyền ký của đức Phật Thích Ca, thì về sau, Ngài sẽ hạ sanh xuống cõi Ta bà tu hành thành Phật bên dưới cội cây Long Hoa. Bấy giờ, người ta mới tôn xưng Ngài là Phật Di Lặc.

    ngày này, trong các chùa thuộc hệ phái Phật giáo Bắc Tông đều tôn thờ hình tượng gỗ đẹp Ngài, với tư thế Ngài ngồi phạch ngực, béo múp, bụng to và miệng cười toe toét. Có hình tượng bên trên thân hình Ngài còn tồn tại 6 đứa trẻ con bám chung quanh, đứa thì móc lỗ tai, móc mắt, móc miệng… Ai trông thấy cũng tưởng như là một trò đùa, nhưng đây là tượng trưng một ý nghĩa rất thâm sâu.

    Ý bảo rằng, dù cho 6 "giặc" (6 trần: sắc, thinh, hương, vị, xúc pháp) có quậy phá đến đâu, cũng không khiến cho tâm Ngài phải bị dao động, Vì sáu căn (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý) của Ngài đã trọn vẹn thanh tịnh. Biểu tượng này, người ta y cứ vào hóa thân của Ngài là một trong những vị Bố Ðại Hòa thượng (hòa thượng mang túi vải lớn) ở vào thời Ngũ Ðại khoảng thế kỷ thứ 10 bên Trung Hoa, mà họ tạo tạc, đắp tượng tôn thờ. Mặc dù thế, Nguyên Nhân biết đấy là hóa thân của Bồ tát Di Lặc? Vì trước khi viên tịch, Ngài có để lại bài kệ:

    Di Lặc chân Di Lặc
    Phân thân thiên bách ức
    Thời thời thị thời nhân
    Thời nhân tự bất thức

    Nghĩa là:
    Di Lặc thật Di Lặc
    Phân thân trong muôn ức
    Thường thường chỉ dạy người đời
    Người đời tự không biết.

    Chính nhờ bài kệ nầy mà họ mới biết Bố Ðại Hòa thượng là hóa thân của đức Di Lặc.
    [​IMG]
    quay về câu hỏi bên trên, Tại Sao phải lấy ngày mùng một Tết làm ngày vía? Thường người ta hay lấy ngày sinh hoặc ngày tịch để gia công ngày kỷ niệm gọi là ngày vía. Nhưng ở đây thì không nằm trong thông lệ đó. Mà đó là chân thành và ý nghĩa thâm sâu trong nhà Thiền, do chư Tổ khéo bày chọn thời buổi này làm ngày vía của Ngài. Theo tục lệ của người Á Ðông nói chung, người nước ta nói riêng, phần đông người ta rất chú trọng đến việc kiêng cữ ngày đầu tiên của năm mới. Vì ngày đầu xuân, người ta cho rằng đây là ngày đưa ra quyết định cho việc giỏi xấu, hên xui, trọn 1 năm. Do đó, nên người Phật tử cúng rước vía Bồ Tát Di Lặc với thâm ý là để được trọn năm an vui hạnh phúc. Vì Bồ tát Di Lặc chuyên tu hạnh hỷ xả. Do đó, nên người ta tạc tạo tượng Ngài lúc nào thì cũng thấy Ngài ngồi an nhiên vui cười hỷ hả.

    Ðức Di Lặc ngồi trơ bụng đá
    Bao bụi trần bám đã rồi rơi
    Mặc cho thế sự đầy vơi
    Dững dưng như một nụ cười an nhiên.

    Niềm ước vọng ở đầu cuối của người tu là mong cầu thành Phật. Gần hơn là người ta mong đc an vui hạnh phúc. Muốn thế, đương nhiên người Phật tử rất cần được noi theo tấm gương hỷ xả của ngài. Từ, bi, hỷ xả, đó là tứ vô lượng tâm tức bốn tâm hành không lường của một vị Bồ tát. Mà Bồ tát Di Lặc là biểu trưng khá đầy đủ cụ thể cho bốn tâm hành nầy. Bao giờ trên khuôn mặt của Ngài cũng hỷ xả an vui hạnh phúc.

    Có xả bỏ những ưu phiền nội kết trong tâm địa, thì con người mới thật sự có an vui hạnh phúc. Ðó mới thật là thứ hạnh phúc chơn thật. Cho nên, khi tưởng niệm lễ bái Ngài đầu xuân năm mới, người Phật tử ước vọng tương lai đời mình sẽ được thành Phật như Ngài. Ðồng thời, cũng quyết tâm thật hành theo hạnh hỷ xả của Ngài. Có thế, thì trọn năm người Phật tử mới được không ít lợi lạc, sung sướng hạnh phúc. Bằng trái lại, thì sẽ chuốc lấy nhiều đau đớn. Ðó là chân thành và ý nghĩa và cũng là Lý Do chính yếu mà người Phật tử tưởng niệm lễ vía Ngài đầu năm vậy.

    Kính chúc Phật tử trọn hưởng một ngày xuân Di Lặc and luôn luôn an vui hạnh phúc bằng một nụ cười hỷ xả. tượng phật di lặc bằng gỗ chơi với tiểu đồng gỗ Hương 66x37x47 cm
     
    Đang tải...
: vétdf

Chia sẻ AZ Gameplay