Các giống thỏ phổ biến ở Việt Nam

Thảo luận trong 'Tin tức tổng hợp' bắt đầu bởi songnhac, 22/4/18.

  1. songnhac

    songnhac Active Member

    Các giống thỏ phổ biến ở Việt Nam
    Hiện ở Việt Nam có nhiều giống thỏ, mỗi giống có những đặc điểm và mang lại giá trị kinh tế khác nhau. Bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ tới bà con các giống thỏ được nuôi nhiều nhất, đặc điểm sinh trưởng của từng loại hiện nay.

    Thỏ giống nội

    Thỏ giống nội được nuôi nhiều nhất tại Việt Nam hiện nay là giống thỏ đen và xám (tên gọi lấy từ màu sắc lông của thỏ).

    Thỏ đen: Là giống thỏ có sức đề kháng cao, ít bệnh, phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng ở Việt Nam. Đang được nuôi rất phổ biến theo hướng thịt và có thể dùng để lai tạo với các giống ngoại có nhiều lông để vừa bán thịt vừa bán lông.

    Thỏ giống nội - Thỏ đen Việt Nam

    Đặc điểm chính: Ngoại hình khá nhỏ, một màu đen kể cả mắt. Khi trưởng thành nặng trung bình 3,4kg. Có thể đẻ 7 lứa/năm, 6-7con/lứa.

    Thỏ xám: Đặc điểm giống với thỏ đen, khác ở khi trưởng thành thỏ xám nặng hơn khoảng 0,3kg/con so với thỏ đen. Phân biệt với thỏ đen qua màu sắc, chúng có màu xám tro hoặc màu ghi. Ở phía dưới bụng, cổ, đuôi có điểm màu trắng.
    Đặc điểm chính: Khi trưởng thành, thỏ đen/xám có thể nặng tới gần 5kg/con. Thời điểm động dục vào khoảng 4-5 tháng tuổi.

    Thỏ giống ngoại

    Có 2 loại giống ngoại nhập từ nước ngoài sinh trưởng và phát triển tốt tại Việt Nam là giống thỏ Newzealand và California. Trong đó, thỏ Newzealand hiện đang là giống thỏ được nuôi nhiều nhất ở Việt Nam do sinh trưởng nhanh và có giá trị kinh tế cao.

    Giống thỏ Newzealand: Nhập từ Newzealand, thường có màu trắng, mắt màu hồng, bộ lông rất dày. Khi trưởng thành nặng hơn các giống nội khoảng từ 1-1,5kg/con. Thời điểm động dục muộn hơn giống nội khoảng 1 tháng. Có thể đẻ 5-6 lứa/năm, 5-7 con/lứa. Vì lông rất dày nên ngoài bán thịt còn có thể bán lông thỏ.

    [​IMG]

    Giống Thỏ Newzealand - Giống thỏ được nuôi nhiều ở Việt nam

    Giống thỏ California: Đây không phải giống thuần chuẩn mà là thỏ lai, gốc từ Mỹ. Lông chúng cũng màu trắng, tuy nhiên không trắng toàn thân mà thường ở phần mũi, đuôi, tai, chân có một ít màu đen (đậm khi thời tiết lạnh và mờ khi thời thiết nóng). Khi trưởng thành, giống thỏ này thường nặng hơn giống thỏ nội khoảng 0,5kg/con. Có thể đẻ 5 lứa/năm, 5-6 con/lứa.

    Thỏ giống lai

    Đây là những giống thỏ khó để xác định được nguồn gốc, nên khó có tên gọi cụ thể cho những con được lai. Thông thường chúng sẽ được gọi dựa vào đặc điểm bên ngoài như thỏ bướm, thỏ đen, thỏ trắng …

    [​IMG]

    Thỏ giống- Thỏ Lai ở Việt Nam

    Kỹ thuật chọn giống thỏ
    Để kỹ thuật nuôi thỏ thịt thật sự mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình thì bước đầu tiên phải lựa chọn giống thật tốt. Có được những con thỏ giống như ý muốn phải tìm địa chỉ quen biết, tin tưởng họ là những người nuôi thỏ có nhiều kinh nghiệm, quản lý đàn giống tốt, chăm sóc thỏ cẩn thận.

    Thỏ chọn làm giống phải khoẻ mạnh, lưng phẳng, cơ thăn, bắp đùi, mông phải đầy đặn và chắc chắn. Chỉ chọn mua những con thỏ có thể lực tốt, linh hoạt, nhạy cảm, mắt sáng sủa, mũi khô, tai và chân sạch sẽ không có vẩy, lông bóng mượt, răng cửa mọc bình thường.

    Với đa số các giống thỏ, con cái có thể bắt đầu phối giống được lúc 5 tháng tuổi trở lên, con đực thì muộn hơn khoảng một tháng, vào lúc 6 tháng tuổi trở lên. Chọn giống thỏ đực thì tìm con đầu to, chân tay to, mập mạp, ngực nở, đặc biệt có dương vật thẳng và hai quả cà (tinh hoàn) đều nhau, nở nang (không bị lép).

    Có 2 phương pháp chọn giống

    Chọn giống theo gia phả: tức là phải theo dõi đời trước bố mẹ, ông bà với 2 chỉ tiêu là sinh trưởng và sinh sản. Trong đó, chỉ tiêu về tỷ lệ đậu thai phải 70%, số lứa đẻ/năm 6-7 lứa, tỷ lệ sống từ sơ sinh – 30 ngày là phải trên 80%. Trọng lượng lúc cai sữa phải đạt từ 400-500gr/con.

    Chọn theo đặc điểm cá thể: Đối với thỏ đực: chọn thỏ có đầu to, tai dày hình chữ V, lưng phẳng, có tính hăng, quan sát tinh hoàn lộ rõ, chân khỏe, ngực sâu. Đối với thỏ cái: chọn những con lưng phẳng, 4 chân khỏe mạnh, khoảng xương chậu rộng và số vú từ 8-10 vú.
     
    Đang tải...

Chia sẻ AZ Gameplay