Bác đề xuất tái cấp vốn cho dự án nhà xã hội

Thảo luận trong 'Nhà đất, Bất động sản' bắt đầu bởi samsamkute, 18/9/16.

  1. samsamkute

    samsamkute Active Member

    Ngân hàng Nhà nước cho rằng các doanh nghiệp trong thời gian qua đã được hưởng nhiều ưu đãi về thuế, đất đai... nên không còn cơ sở để các nhà băng tiếp tục tái cấp vốn cho dự án còn dang dở.

    Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản từ chối đề xuất gia hạn giải ngân tái cấp vốn đối với các chủ đầu tư dự án khu dân cư cityland park hills nhà ở xã hội, nhà thương mại đã chuyển thành nhà ở xã hội trong hợp đồng vay gói 30.000 tỷ đồng nhưng vẫn xây dựng dở dang.

    Theo cơ quan này, các doanh nghiệp trong thời gian qua đã được hưởng nhiều ưu đãi của Nhà nước về thuế, đồng thời các chính sách hỗ trợ vốn, lãi suất của Chính phủ đã đến trực tiếp khách hàng mua dự án rồi... Cơ quan này khẳng định, nhóm các doanh nghiệp là đơn vị kinh doanh đã được hưởng lợi nhuận định mức và hưởng các chính sách ưu đãi về thuế, đất đai... khi xây dựng nhà ở xã hội. Việc gia hạn cho người dân thời gian qua cũng là hình thức hỗ trợ gián tiếp cho việc bán hàng của các doanh nghiệp. Do đó, Ngân hàng Nhà nước cho rằng không có cơ sở để các nhà băng tiếp tục tái cấp vốn cho các dự án chung cư cityland park hills còn đang dang dở.

    Trước đó, trong văn bản gửi lên Chính phủ và các bộ, ngành, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) đã kiến nghị tái cấp vốn cho các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có hợp đồng vay vốn gói 30.000 tỷ đồng ký trước ngày 31/3/2016 (thời hạn gói tín dụng trên hết hiệu lực cam kết cho vay) nhưng chưa xây dựng xong. Sau kiến nghị này, Thủ tướng đã có công văn đồng ý chỉ gia hạn giải ngân tái cấp vốn đối với khách hàng cá nhân.

    Tuy nhiên, đối với khách hàng doanh nghiệp, tại văn bản vừa đưa ra, Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định, mục tiêu an sinh xã hội thông qua việc hỗ trợ người dân tiếp cận nguồn vốn giá rẻ để cải thiện điều kiện về chỗ ở sẽ quan trọng và được ưu tiên hơn là cho doanh nghiệp.

    Hơn nữa, theo cơ quan này, tiến độ giải ngân của nhóm khách hàng doanh nghiệp diễn ra rất chậm do dự án cityland park hills apartment chậm tiến độ. Như vậy, việc gia hạn chương trình cho các dự án chậm tiến độ sẽ tạo tiền lệ không tốt, gây tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Do đó, một lần nữa, Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh, không thể sử dụng tái cấp vốn cho các doanh nghiệp diện nói trên.




    [​IMG]



    Kỳ Duyên
     
    Đang tải...

Chia sẻ AZ Gameplay